IS đang phạm tội ác chống lại nhân loại

15/11/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Những việc làm của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện bấy lâu nay là tội ác chiến tranh, chống lại nhân loại và thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi phải được đưa ra tòa án hình sự quốc tế để chịu trách nhiệm cho những tội lỗi đó.

 

Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang tội ác chiến tranh, chống lại nhân loại - Ảnh: Reuters

Liên Hiệp Quốc vừa đưa ra bản báo cáo kể tội ác mà tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã gây ra dựa trên cuộc phỏng vấn 300 nạn nhân và nhân chứng, những người đã đào thoát khỏi ách kiểm soát của IS, theo Reuters ngày 14.11.

"Với hàng loạt vụ thảm sát thường dân, các thành viên viên IS đã phạm tội ác chiến tranh và chống lại nhân loại", Reuters dẫn báo cáo của Liên Hiệp Quốc.

IS đã gây sợ hãi trong dân chúng bằng các vụ chặt đầu, bắt phụ nữ người Yazidi làm nô lệ tình dục, và mang thai với các chiến binh IS. Trẻ em bị huấn luyện để trở thành chiến binh IS và buộc xem video có cảnh hành quyết hàng loạt, theo BBC.

 

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi - Ảnh: Reuters

Kể từ khi các tay súng IS chiếm được một phần lãnh thổ ở Iraq và Syria đã có ít nhất 9.347 người bị giết và 17.386 người bị thương.

Ngoài ra hàng trăm phụ nữ và bé gái bị hãm hiếp, bắt làm nô lệ tình dục. Hàng ngàn trẻ em bị bắt làm “chiến binh nhí” phục vụ IS. Ít nhất 2.250 phụ nữ, trẻ em Yazidi đang bị giữ làm con tin.

Đan Đan

>> IS và al-Qaeda câu kết tại Syria
>> 13,6 triệu người tị nạn vì chiến tranh ở Syria và Iraq
>> IS đóng cửa các trường học ở miền đông Syria
>> IS ráo riết huấn luyện phi công tại Syria
>> IS chiếm hơn 1/3 thị trấn Kobani của Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.