IS cướp ngục ở Afghanistan, đấu súng ác liệt với lực lượng an ninh

Khánh An
Khánh An
03/08/2020 15:19 GMT+7

Ít nhất 24 người thiệt mạng và hàng loạt tù nhân trốn thoát, sau khi IS tấn công một nhà tù ở Afghanistan và đấu súng quyết liệt với lực lượng an ninh.

Hãng Reuters đưa tin đấu súng nổ ra ác liệt giữa lực lượng an ninh Afghanistan và các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại thành phố Jalalabad ở tỉnh Nangarhar vào ngày 3.8.
Có ít nhất 24 người thiệt mạng sau khi vụ tấn công nhà tù tại đây từ đêm hôm trước dẫn đến vượt ngục hàng loạt. Vụ tấn công bắt đầu bằng bom xe tại cổng nhà tù, trước khi xảy ra hàng loạt vụ nổ và các tay súng IS khai hỏa vào lực lượng an ninh.

IS tấn công nhà tù Afghanistan, 24 người chết, nhiều tù nhân vượt ngục

Theo ông Sohrab Qaderi, nghị sĩ thành phố Jalalabad, khoảng 30 tay súng IS tham gia vụ cướp ngục, nơi có khoảng 2.000 tù nhân đang bị giam giữ.
Có 3 tay súng IS bị bắn hạ, ít nhất 21 người dân và nhân viên an ninh thiệt mạng, bên cạnh 43 người bị thương trong trận đấu súng kéo dài xuyên đêm, theo phát ngôn viên Attaullah Khugyani của tỉnh trưởng tỉnh Nangarhar.
Cảnh sát phải điều động lực lượng truy bắt các tù nhân giữa không khí hỗn loạn. Đến trưa ngày 3.8, khoảng 1.000 tù nhân đã bị bắt trở lại, ông Qaderi cho biết nhưng không nói rõ còn bao nhiêu tù nhân vẫn đang trốn thoát.
Lực lượng đặc nhiệm Afghanistan đến hỗ trợ cảnh sát, trong khi cư dân ở khu vực lân cận được sơ tán và toàn bộ thành phố Jalalabad bị phong tỏa. Nhà tù này giam giữ các thành viên IS, Taliban và tội phạm khác.

Lực lượng an ninh tuần tra tại Jalalabad

Ảnh: AFP

IS nhận trách nhiệm vụ tấn công. Trước đó, cơ quan tình báo Afghanistan vào ngày 1.8 cho hay lực lượng đặc nhiệm đã tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của IS gần Jalalabad.
Tháng trước, Liên Hiệp Quốc đưa ra báo cáo ước tính có khoảng 2.200 thành viên IS ở Afghanistan. Trong khi IS đang thu hẹp khu vực hoạt động dần, tổ chức này vẫn còn khả năng tấn công quy mô lớn, theo báo cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.