IS có thủ lĩnh mới thay al-Baghdadi vừa bị Mỹ tiêu diệt

28/10/2019 10:29 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là đã có thủ lĩnh mới thay cho Abu Bakr al-Baghdadi vừa bị Mỹ tiêu diệt.

Theo tạp chí Newsweek, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi hồi tháng 8 đã đề cử Abdullah Qardash, biệt danh là Giáo sư và còn có tên là Hajji Abdullah al-Afari, làm người tiếp quản “các vấn đề người Hồi giáo của tổ chức”, vai trò được cho là điều hành chính.
Qardash được cho là cựu sĩ quan quân đội Iraq, phục vụ trong thời gian ông Saddam Hussein làm lãnh đạo. Qardash kết thân với al-Baghdadi trong thời gian cả hai bị lực lượng Mỹ giam chung tại nhà tù ở Basra, miền nam Iraq, vì có liên quan đến al-Qaeda.
Qardash là người phụ trách cao nhất các công việc liên quan đến ban hành quy định, luật lệ của tổ chức cho đến khi được cất nhắc làm thủ lĩnh tương lai. Qardash được cho là một người hà khắc và có đường hướng chiến lược bị các thành viên khác trong tổ chức phản đối, theo tờ The Times.

Tổng thống Trump nói thủ lĩnh IS Baghdadi "chết như một con chó"

Về phần al-Baghdadi, Newsweek dẫn lời một quan chức tình báo trong khu vực cho biết y tuy là người lập ra IS nhưng vai trò đã trở nên mờ nhạt vào thời điểm bị biệt kích Delta của Mỹ tiêu diệt.
“Baghdadi là nhân vật đại diện. Ông ta không còn liên quan đến các hoạt động thường ngày. Mọi việc ông ta làm chỉ là nói có hay không và không được lên kế hoạch”, vị quan chức nói.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27.10.2019 xác nhận lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt thủ IS al-Baghdadi tại làng Barisha, phía bắc thành phố Idlib (Syria).
Baghdadi bị truy nã với số tiền thưởng 25 triệu USD (581 tỉ đồng) và bị Mỹ cùng các đồng minh săn lùng kể từ khi IS trỗi dậy cách đây khoảng 5 năm, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.