IS âm mưu đánh bom máy bay, phun thuốc độc ở Úc

04/08/2017 11:50 GMT+7

Cảnh sát ngày 4.8 cho biết một lãnh đạo cấp cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã trực tiếp chỉ thị một nhóm người Úc đánh bom máy bay và phun thuốc độc nơi công cộng.

Bom tự chế đã được chuyển đến thành phố Sydney (Úc) vào ngày 15.7, nhưng cảnh sát kịp thời ngăn chặn âm mưu tấn công khủng bố, bắt giữ một số nghi phạm. Trong đó, hai người đàn ông đã bị truy tố về tội âm mưu tấn công khủng bố vào ngày 3.8 và cảnh sát đang thẩm vấn nghi phạm thứ 3.
“Một thủ lĩnh của IS ở nước ngoài đã đưa ra chỉ thị và hướng dẫn cho nhóm người này thực hiện âm mưu đánh bom máy bay của hãng Etihad Airways”, AFP dẫn lời ông Michael Phelan, phó ủy viên Cảnh sát Liên bang Úc, cho biết.
Cảnh sát Úc cũng phá một âm mưu tấn công khủng bố thứ hai là dùng thiết bị phun chất hóa học cực độc hydro sulfua, nhắm vào nơi công cộng như nhà ga, theo ông Phelan.
IS hồi tháng 4 bắt đầu gửi cho nhóm người ở Úc các thiết bị và dụng cụ chế tạo bom giấu trong loại máy móc, chẳng hạn máy xay thịt.
Úc đang tăng cường an ninh tại các sân bay và từng hứng chịu một số cuộc tấn công khủng bố trong những năm gần đây, bao gồm hai vụ bắt giữ, giết chết con tin tại quán cà phê hồi năm 2014 và vụ sát hại một sĩ quan cảnh sát vào năm 2015 tại Sydney.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.