Iraq tổng tấn công vào Mosul, thành trì mạnh nhất của IS

17/10/2016 09:58 GMT+7

"Hôm nay tôi tuyên bố bắt đầu chiến dịch ồ ạt này để giải phóng các bạn khỏi sự bạo tàn và chủ nghĩa khủng bố IS " - Thủ tướng Iraq tuyên bố sáng 17.10, bắt đầu trận đánh một mất một còn vào thành trì Mosul.

Cuộc tấn công Mosul là trận đánh quy mô nhất, được chuẩn bị công phu nhất của chính quyền Iraq trong nhiều năm qua nhằm cố giành thành trì quan trọng nhất, lớn nhất và cũng là cuối cùng đang nằm trong sự kiểm soát của IS. Hãng truyền thông CNN đưa tin cùng với quân đội chính quy của Iraq dẫn đầu trận đánh Mosul, đội quân mạnh mẽ người Kurd Peshmerga cũng đóng vai trò then chốt. Lực lượng người Kurd đang siết chặt Mosul từ phía đông, bắc và tây Mosul trong khi quân đội Iraq tiến vào thành phố từ phía nam.
Tất nhiên cuộc tổng tấn công này cũng không thể thiếu sự yểm trợ từ trên không của Mỹ.
Tính ra, đến 30.000 quân đã được huy động vào trận chiến cực kỳ quan trọng này. Quân đội Mỹ ước tính tại Mosul hiện có khoảng từ 3.500 đến 5.000 tay súng đang chiến đấu cho IS. Còn theo các nguồn tin ủng hộ IS, con số này ở mức chừng 7.000.
Quân đội Iraq tiến vào Mosul từ phía nam. Reuters
Đó chắc chắn không phải là một trận đánh dễ dàng, có thể kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng. Một số thủ lĩnh Peshmerga nhận định rằng trận chiến sẽ kéo dài ít nhất 3 tháng.
Đó cũng là trận chiến được nói tới rất nhiều trong thời gian qua và được chuẩn bị cực kỳ công phu. Chẳng hạn liên quân do Mỹ dẫn đầu đã ném bom các mục tiêu của IS trong suốt hơn một năm qua tại Mosul.
IS tất nhiên cũng căng hết sức ra để chuẩn bị cho trận đánh sống còn biết trước này. Trong khi các cửa ngõ chính thức ra vào Mosul đang bị quân đội Iraq và các đồng minh siết chặt, một mạng lưới các đường hầm ngầm đã được IS thiết lập. Có tin trong thời gian qua, IS đã cho phép các chiến binh bị thương được phép rời khỏi Mosul và trả tự do cho những tù nhân phạm tội nhẹ.
Lực lượng người Kurd đóng vai trò rất quan trọng trong trận đánh Mosul. Reuters
Mosul, thành phố cổ đã gần 3.000 năm tuổi là thành trì quan trọng nhất và cũng là thành trì cuối cùng IS đang thống trị tại Iraq. Dẫu IS muốn thành lập một nhà nước Hồi giáo trải dài, IS đang bị thu hẹp đáng kể diện tích kiểm soát trong vòng 2 năm qua, nhất là tại Iraq, nơi IS đã bị quét khỏi các thành trì quan trọng Tikrit, Ramadi và Falluja.

tin liên quan

IS đang ở Syria, Iraq và... hàng chục nước khác
IS đang mất dần lãnh thổ ở Syria và Iraq. Một trong những thành trì quan trọng nhất: Mosul (Iraq) cũng đang rục rịch muốn mất tới nơi. Nhưng IS đang "truyền cảm hứng" trên toàn cầu, gây ra các cuộc tấn công ở hàng chục nước.
Trận chiến Mosul đồng nghĩa với một thảm họa về mặt nhân đạo đang chực chờ bùng phát. IS hẳn sẽ ẩn náu trong thường dân, đưa thường dân ra làm lá chắn cho trước bom đạn từ đối thủ. Trước thời điểm IS chiếm quyền kiểm soát Mosul, thành phố này có 2 triệu dân. Còn hiện nay, IS vẫn còn 1 triệu thường dân sống chung quanh.
Cùng lúc, dòng người tị nạn Mosul sẽ tìm mọi cách đổ ra ngoài thành phố chiến tranh. Một đại diện của Liên Hiệp Quốc cho rằng đây có thể là một trong những cuộc khủng hoảng tị nạn do con người tạo ra tồi tệ nhất trong thời gian gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.