Iraq tìm thấy thiết bị phóng xạ bị đánh cắp

22/02/2016 10:06 GMT+7

Thiết bị nguồn phóng xạ bị đánh cắp từ một cơ sở lọc dầu tại Iraq hồi tháng 11.2015 đã được tìm thấy sau khi kẻ trộm... không thể sử dụng và vứt bỏ.

Thiết bị nguồn phóng xạ bị đánh cắp từ một cơ sở lọc dầu tại Iraq hồi tháng 11.2015 đã được tìm thấy sau khi kẻ trộm... không thể sử dụng và vứt bỏ.

Thiết bị phóng xạ tương tự loại bị mất cắp ở Iraq - Ảnh chụp màn hình RTThiết bị phóng xạ tương tự loại bị mất cắp ở Iraq - Ảnh chụp màn hình RT
Thiết bị này sử dụng tia gamma để kiểm tra lỗ hổng trong đường ống dẫn dầu và khí đốt. Nguồn phóng xạ này chứa đến 10 g Ir-192, một đồng vị phóng xạ của Iridium dùng để chữa trị ung thư. Thiết bị được tìm thấy cạnh một cây xăng ở thị trấn Zubair, tỉnh Basra (Iraq) và vẫn giữ nguyên kích thước ban đầu, cỡ bằng một chiếc laptop, theo đài RT ngày 21.2.
Ông Jabbar al-Saidi, người đứng đầu lực lượng an ninh tỉnh Basra cho hay người qua đường đã nhìn thấy thiết bị chứa chất phóng xạ này bị vứt tại Zubair và ngay lập tức gọi cho lực lượng an ninh. Một đội ngăn ngừa bức xạ đặc biệt được triển khai đến để thu hồi thiết bị.
Ông Jabbar cho hay thiết bị vẫn còn nguyên vẹn 100% và không có nguy cơ bức xạ. Cây xăng nơi thiết bị được phát hiện nằm cách cơ sở lọc dầu khoảng 50 km. Cơ sở này do công ty dầu khí Mỹ Weatherford sở hữu.
Ông Jabbar trước đó nói rằng không có dấu hiệu phá khoá hay cạy cửa tại cơ sở lọc dầu nhưng thiết bị phóng xạ đã "không cánh mà bay". Có thể kẻ trộm là người làm việc tại xưởng.
Người đứng đầu lực lượng an ninh Basra đã bày tỏ lo ngại rằng thiết bị có thể lọt vào tay các thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Chất Ir-192 được xếp vào nguồn phóng xạ loại 2, đủ nguy hiểm để gây chết người ở trong khu vực gần đó hoặc bị phơi nhiễm. Chất này có thể gây thiệt hại trên diện tích lớn nếu được sử dụng làm bom bẩn. Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế đã phải báo động nguy cơ toàn cầu sau khi thiết bị tại Iraq bị đánh cắp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.