Iraq 'theo' Iran phản đối việc Mỹ muốn tấn công Syria

09/09/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Sau chuyến thăm Iraq của ngoại trưởng Iran vào hôm 8.9, Tehran đã giành được sự ủng hộ từ quốc gia láng giềng trong việc phản đối ý định tấn công Syria của Mỹ, tờ Washington Post đưa tin ngày 9.9.

(TNO) Sau chuyến thăm Iraq của ngoại trưởng Iran vào hôm 8.9, Tehran đã giành được sự ủng hộ từ quốc gia láng giềng trong việc phản đối ý định tấn công Syria của Mỹ, tờ Washington Post đưa tin ngày 9.9.

Giới phân tích nhận định động thái nói trên của Iraq đã cho thấy rõ mức độ mật thiết ngày một gia tăng trong quan hệ giữa Tehran và Baghdad kể từ sau khi Mỹ rút quân khỏi Iraq vào năm 2011.

Phát biểu trong chuyến công cán nước ngoài đầu tiên của mình, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javed Zarif cảnh báo rằng hành động can thiệp quân sự vào Syria của Mỹ có nguy cơ làm bùng nổ một cuộc chiến trên toàn khu vực.

“Những người mắt kém và đang gióng hồi trống chiến tranh chính là đang đốt một mồi lửa mà nó có thể sẽ thiêu đốt hết mọi người”, ông Zarif phát biểu.

Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari tiếp lời người đồng cấp Iran, nói rằng tất cả những quốc gia láng giềng của Syria sẽ bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp quân sự của Mỹ vào cuộc nội chiến tại Syria.

“Tôi khẳng định một cách chắc chắn rằng Iraq sẽ không trở thành căn cứ quân sự cho bất kỳ cuộc tấn công nào, cũng như sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc tấn công nào vào Syria”, Ngoại trưởng Iraq nhấn mạnh.

Washington Post cho biết ông Zebari, vốn là người Kurd, là người ủng hộ mạnh mẽ việc Mỹ đem quân sang Iraq một thập kỷ trước và là người có quan hệ thân thiết với Washington.

Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá Iraq đã trở nên gần gũi với Iran hơn kể từ sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Iraq và cuộc xung đột tại Syria đe dọa sẽ làm sống lại xung đột giáo phái tại Iraq, vốn vẫn đang âm ỉ sau khi Mỹ rút quân.

Hoàng Uy

>> Ngoại trưởng Iran bay sang Iraq để bàn về Syria
>> Iraq nhờ Mỹ quay lại để chống khủng bố Al Qaeda
>> Người Kurd ở Iraq chuẩn bị tham chiến tại Syria
>> Al-Qaeda nhận trách nhiệm hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Iraq  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.