Iraq: Phó thủ lĩnh IS đã bị tiêu diệt

13/05/2015 23:28 GMT+7

(TNO) Phó thủ lĩnh tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), Abu Alaa al-Afri được cho là đã bị tiêu diệt sau trận không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại miền bắc Iraq, Bộ Quốc phòng Iraq tuyên bố ngày 13.5.

(TNO) Phó thủ lĩnh tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), Abu Alaa al-Afri được cho là đã bị tiêu diệt sau trận không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại miền bắc Iraq, BBC ngày 13.5 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Iraq.

Phó thủ lĩnh tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo có thể đã bị tiêu diệt - Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iraq, Tahsin Ibrahim ngày 13.5 cho biết phó thủ lĩnh IS là Abdul Rahman Mustafa Mohammed, còn được biết đến với tên gọi Abu Alaa al-Afri, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo ở thị trấn Tal Afar, tỉnh Nineveh, miền bắc Iraq.
Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Iraq, tại thời điểm liên quân không kích, Abu Alaa al-Afri đang họp với các tay súng IS khác trong nhà thờ al-Shuhada.
Cách đây ít tuần, một số nguồn tin cho biết thủ lĩnh của IS, Abu Bakr al-Baghdadi bị thương nặng sau một cuộc không kích hồi tháng 3, và tổ chức cực đoan này tạm thời do phó thủ lĩnh Abu Alaa al-Afri chịu trách nhiệm điều hành.
Báo Guardian (Anh) dẫn nguồn tin giấu tên cho hay Abu Alaa al-Afri từng là một giáo sư vật lý và được coi là nhân vật thích hợp để kế nhiệm Abu Omar al-Baghdadi, thủ lĩnh IS đã chết hồi tháng 4.2010.
“Họ rất tin tưởng vào Afri. Ông ta thông minh và là một thủ lĩnh giỏi. Nếu Baghdadi không qua khỏi, ông ta sẽ dẫn dắt IS”, Hisham al-Hashimi, một cố vấn cấp cao về IS của chính phủ Iraq, bình luận.
Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước đã treo thưởng 7 triệu USD cho những thông tin có giá trị về Abdul Rahman Mustafa Mohammed, người được giới chức an ninh Iraq xác định chính là phó thủ lĩnh IS, Abu Alaa al-Afri, theo BBC.
Hiện cả quân đội Mỹ và lực lượng IS đều chưa xác nhận thông tin trên. Một nữ phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho rằng đây mới chỉ là thông tin trên truyền thông chứ chưa có gì để đảm bảo và xác nhận về thông tin này.
Phóng viên BBC tại thủ đô Baghdad, Iraq cho biết, nếu cái chết của Abu Alaa al-Afri được xác nhận, đây sẽ là một đòn nặng nề đối với IS, trong bối cảnh tổ chức cực đoan này liên tục hứng chịu tổn thất trong những tháng gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.