Iraq phát hiện mìn trên tàu dầu ở vùng Vịnh

03/01/2021 11:00 GMT+7

Đội phá bom của Iraq đã gỡ một quả mìn trên tàu dầu ở vùng Vịnh, loại từng được sử dụng trong vụ tấn công các tàu dầu gây căng thẳng khu vực hồi năm 2019.

Giới chức Iraq ngày 2.1 cho biết đã sơ tán thủy thủ và gỡ một quả mìn trên tàu dầu MT Pola treo cờ Liberia hoạt động tại vịnh Ả Rập, gần cảng Basra của nước này.
Con tàu này do một công ty thuê lại từ Công ty Oil Marketing SOMO của Iraq và đang trong quá trình tiếp dầu cho một tàu khác.
AP trích thông báo của Iraq cho biết các thủy thủ trên tàu đã phát hiện vật khả nghi trên thân tàu và báo cho lực lượng chức năng. Đội đặc nhiệm hải quân Iraq đã gỡ quả mìn limpet an toàn.

Ngoại trưởng Iran cảnh báo ông Trump tránh 'bẫy' của Israel

Theo AP, mìn limpet như một thỏi nam châm bám chặt vào thân tàu (limpet là con sao sao, loại động vật có vỏ hình nón thường bám trên các bề mặt đá ở biển).
Loại mìn này thường được lực lượng đặc nhiệm sử dụng cho nhiệm vụ vô hiệu hóa một con tàu mà không cần đánh chìm. Đây cũng được cho là loại mìn từng được sử dụng trong vụ tấn công tàu dầu ở vùng vịnh hồi giữa năm 2019 mà Mỹ cáo buộc Iran đứng sau.
Vụ phát hiện lần này diễn ra giữa lúc căng thẳng tại vùng Vịnh có nguy cơ dẫn đến xung đột. Cách đây đúng 1 năm, Mỹ thực hiện cuộc không kích tại khu vực gần sân bay ở Baghdad (Iraq) làm thiệt mạng tướng chỉ huy đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani và chỉ huy một tổ chức dân quân của Iraq, ông Abu Mahdi al-Muhandis.

Người dân tại Baghdad, Iraq ngày 2.1 tưởng niệm 2 chỉ huy quân sư thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ

Reuters

 
Gần đây, Mỹ điều oanh tạc cơ B-52 bay qua khu vực và cử một tàu ngầm đến vịnh Ả Rập như động thái nhằm răn đe Iran không nên tấn công trả đũa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.