Iraq giải phóng thành trì IS

29/12/2015 08:44 GMT+7

Quân đội Iraq tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát thành phố quan trọng Ramadi từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Quân đội Iraq tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát thành phố quan trọng Ramadi từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cờ của chính phủ Iraq đã xuất hiện ở nhiều nơi tại Ramadi - Ảnh: ReutersCờ của chính phủ Iraq đã xuất hiện ở nhiều nơi tại Ramadi - Ảnh: Reuters
Reuters đưa tin quân đội Iraq ngày 28.12 đã giải phóng thành phố Ramadi thuộc tỉnh Anbar sau hơn nửa năm rơi vào tay IS. 
Sau nhiều tuần bao vây Ramadi, quân đội Iraq mở chiến dịch đánh chiếm thành phố ở miền trung Iraq hồi tuần trước và giành quyền kiểm soát khu nhà chính quyền ở trung tâm vào ngày 27.12. “Ramadi đã được giải phóng và lực lượng chống khủng bố đã treo cờ trên nóc khu nhà chính quyền”, Yahya Rasool, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy tác chiến liên hợp Iraq, tuyên bố trên truyền hình. 
Ông Sabah al-Numani, phát ngôn viên của lực lượng tham chiến tại thành phố, cho biết thêm: “Kiểm soát được khu nhà chính quyền là xem như chúng tôi đã đánh bại IS tại Ramadi. Bước tiếp theo là xóa sạch một vài nhóm nhỏ lẻ có thể còn ở đâu đó trong thành phố”.
Hình ảnh trên truyền hình cho thấy từng tốp lính Iraq trên xe công vụ, xe tăng thẳng tiến vào trung tâm thành phố. Giới chức Iraq không tiết lộ số thương vong trong chiến dịch giành lại Ramadi, vốn rơi vào tay IS hồi tháng 5, song theo AFP dẫn nguồn tin riêng, gần 100 lính chính phủ bị thương đã được đưa tới các bệnh viện tại thủ đô Baghdad chỉ trong ngày 27.12. 
Nhà chức trách địa phương khẳng định hầu hết dân thường đều được sơ tán trước khi chính phủ mở chiến dịch đánh chiếm Ramadi. Ước tính vào thời điểm đầu của chiến dịch, có khoảng 400 tay súng IS trấn giữ Ramadi và hàng chục trong số này đã bị tiêu diệt.
Thành viên hội đồng tỉnh Anbar Falih al-Essawi đã kêu gọi chính phủ sớm khôi phục các dịch vụ quan trọng tại Ramadi và khẩn trương xây dựng lại thành phố để người dân sơ tán trở về. “Khó mà thuyết phục các gia đình quay về thành phố khi mà không đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của con người”, theo Reuters dẫn lời ông al-Essawi.
Ramadi là thành phố quan trọng thứ hai được quân chính phủ giành lại từ IS theo sau thắng lợi tại thành phố Tikrit hồi tháng 4. Tái chiếm Ramadi là một trong những chiến thắng có ý nghĩa của quân chính phủ Iraq, kể từ khi IS chiếm 1/3 lãnh thổ nước này hồi năm 2014. 
Chính phủ của Thủ tướng Haider al-Abadi khẳng định Ramadi sẽ được bàn giao cho cảnh sát địa phương và lực lượng bản địa người Sunni từng đứng ra bảo vệ thành phố. Trước chiến thắng của quân chính phủ tại Ramadi, hàng ngàn người dân Iraq tại Baghdad, Karbala và nhiều thành phố khác đã đổ ra đường ăn mừng thâu đêm.
Chính phủ Iraq nhấn mạnh mục tiêu tiếp theo sẽ là thành phố Mosul ở miền bắc, hiện vẫn nằm trong tay của IS. “Chiến thắng ngoạn mục ở Ramadi sẽ là tin vui cho người dân ở Mosul”, phát ngôn viên Sabah al-Numani nói. Đánh đuổi IS khỏi Mosul sẽ giúp xóa bỏ cơ cấu nhà nước tự xưng của tổ chức này tại Iraq, đồng thời tước bỏ nguồn cung cấp tài chính lớn của IS, vốn đến từ khai thác dầu mỏ cũng như tiền thuế của người dân địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.