Iraq đào tìm 1.700 thi thể binh sĩ nghi bị IS sát hại

07/04/2015 12:00 GMT+7

(TNO) Đội ngũ pháp y Iraq đang tìm kiếm thi thể 1.700 binh sĩ nước này được cho là bị tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) giết hại hồi năm ngoái, theo Reuters ngày 7.4.

(TNO) Đội ngũ pháp y Iraq đang tìm kiếm thi thể 1.700 binh sĩ nước này được cho là bị tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) giết hại hồi năm ngoái, theo Reuters ngày 7.4.

Nhân viên pháp y làm việc tại khu vực tìm kiếm - Ảnh: Reuters
Đội pháp y Iraq đã bắt đầu đào tìm tại 12 địa điểm được nghi là những hố chôn thi thể của khoảng 1.700 binh sĩ bị IS giết hại khi tổ chức này tràn qua miền bắc Iraq.
Cuộc tàn sát nhắm vào các binh sĩ Shiite vào tháng 6 năm ngoái tại căn cứ Speicher, một căn cứ cũ của Mỹ bên ngoài thành phố Tikrit, trở thành biểu tượng cho sự tàn ác của IS.
Những hình ảnh các binh sĩ Shiite bị sát hại được những phần tử IS đăng tải trên mạng có thể được xem là hành động tàn sát đơn lẻ đẫm máu nhất trong suốt một thập kỷ chiến tranh tại Iraq.
Cuộc khai quật được tiến hành vào ngày 6.4 sau khi lực lượng vũ trang Iraq và lực lượng bán quân sự Shiite đánh đuổi IS khỏi khu vực trên.
“Chúng tôi bắt đầu đào hố chôn đầu tiên trong hôm nay (ngày 6.4). Cho đến giờ chúng tôi đã tìm thấy ít nhất 20 thi thể. Những chứng cứ đầu tiên cho thấy họ là những nạn nhân thuộc căn cứ Speicher”, Reuters dẫn lời Khalid al-Atbi, nhân viên y tế Iraq làm việc cùng đội pháp y tại Tikrit.
“Thật sự là một cảnh tượng đau lòng. Chúng tôi không kìm được nước mắt. Thật man rợ và máu lạnh khi có thể giết hại đến 1.700 người”, ông Khalid nói.
Hãng tin Al Jazeera dẫn thông báo của Liên Hiệp Quốc vào tháng trước cho biết có khoảng “1.500 đến 1.700 thành viên lực lượng vũ trang Iraq tại căn cứ Speicher bị IS hành quyết vào tháng 6.2014. Thông báo còn cho biết những kết quả điều tra của chính phủ đối với sự việc trên chưa từng được công bố.
Hôm 30.3, Thủ tướng Iraq Haider al-Abbadi thông báo rằng lực lượng an ninh nước này được sự hỗ trợ của các nhóm vũ trang đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Tikrit từ tay IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.