Iran xây nhà máy chế tạo trục quay máy ly tâm

19/07/2018 10:07 GMT+7

Iran vừa xây dựng nhà máy có công suất chế tạo trục quay cho tối đa 60 máy ly tâm mỗi ngày, theo Reuters dẫn lời người đứng đầu cơ quan nguyên tử của nước này hôm 18.7.

Thông tin trên được công bố một tháng sau khi lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei cho biết đã ra lệnh cho các ban ngành liên quan chuẩn bị tăng năng lực làm giàu hạt nhân trong trường hợp thỏa thuận đạt được với các nước P5 + 1 đổ vỡ sau khi Mỹ rút ra.
Theo thỏa thuận vào năm 2015, được ký kết giữa Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Đức và Trung Quốc, Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lại được dỡ bỏ cấm vận kinh tế.
Ngoài Mỹ, các nước khác đang nỗ lực cứu lấy hiệp ước vì cho rằng đây là biện pháp tốt nhất để kìm chế Iran phát triển thành công bom nguyên tử.
Chính quyền Tehran cho hay sẽ chờ xem động thái của các bên còn lại, nhưng bắn đi tín hiệu sẵn sàng quay lại hoạt động làm giàu uranium. Iran luôn đảm bảo chương trình hạt nhân của nước này chỉ thuần túy phục vụ cho lĩnh vực năng lượng và các dự án hòa bình khác.Ali Akbar Salehi, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran, cho hay bản thân nhà máy mới không vi phạm các điều khoản của thỏa thuận, thêm rằng công suất nhà máy cho phép trang bị trục quay cho 60 máy ly tâm IR-6 mỗi ngày.
Bên cạnh đó, ông Salehi còn cho biết Iran hiện nắm trong tay kho vật liệu hạt nhân lên đến 950 tấn uranium.
Phát ngôn viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khẳng định có biết về vụ việc, nhưng không đưa ra bất kỳ nhận xét gì.
[VIDEO] Mỹ - châu Âu chia rẽ vì thỏa thuận hạt nhân Iran
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.