Iran xác nhận sự cố tại cơ sở hạt nhân Natanz

03/07/2020 10:22 GMT+7

Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) xác nhận sự cố xảy ra tại cơ sở hạt nhân Natanz nhưng nhấn mạnh không gây ô nhiễm phóng xạ.

Phát ngôn viên AEOI Behrouz Kamalvandi ngày 2.7 xác nhận thông tin xảy ra sự cố tại cơ sở hạt nhân Natanz, miền trung Iran vào cùng ngày, theo Reuters.
Sự cố gây ra một số thiệt hại cho một tòa nhà đã ngừng hoạt động và đang trong quá trình xây dựng thêm. Ông Kamalvandi cho biết không có ai làm việc tại tòa nhà và cũng không có vật liệu phóng xạ tại đó.

Israel "không nhất thiết" phải nhúng tay vào mọi sự cố hạt nhân tại Iran

Người phát ngôn AEOI nói sự cố không làm gián đoạn hoạt động tại cơ sở và khẳng định không cần phải lo ngại về nguy cơ ô nhiễm phóng xạ. Theo Reuters, Natanz là cơ sở làm giàu uranium chính của Iran và là một trong những nơi chịu sự giám sát chặt chẽ của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thuộc Liên Hiệp Quốc.
Lãnh đạo thành phố Natanz, ông Ramazanali Ferdosi cho biết sự cố xảy ra do một vụ cháy nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Hiện các chuyên gia của AEOI đang điều tra nguyên nhân sự cố.

Toàn cảnh cơ sở hạt nhân Natanz

Reuters

Hôm 26.6, một vụ nổ xảy ra tại khu vực phía đông thủ đô Tehran, gần căn cứ quân sự và phát triển vũ khí Parchin. Nhà chức trách Iran nói nguyên nhân vụ nổ là do rò rỉ bồn chứa khí gas; tuy nhiên giới quan sát không loại trừ khả năng 2 vụ việc này có thể là do bị tấn công phá hoại.
Cơ sở hạt nhân Natanz từng là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng trong quá khứ, gồm vụ tấn công mạng bằng virus Stuxnet gây thiệt hại cho máy ly tâm tại cơ sở hồi năm 2010.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.