Iran xác nhận chuẩn bị phóng vệ tinh

28/01/2020 09:40 GMT+7

Iran đang chuẩn bị bãi phóng để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo, hành động bị Mỹ nghi ngờ nhằm mục đích thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa.

Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi ngày 27.1 thông báo trên Twitter rằng nước này đang chuẩn bị phóng vệ tinh Zafar vào quỹ đạo.
Theo Reuters, ông Jahromi đăng kèm một bài viết trên đài NPR của Mỹ, trong đó có trích dẫn hình ảnh vệ tinh cho thấy Iran đang có các bước chuẩn bị tại bãi phóng.
Hình ảnh vệ tinh do hãng Planet chụp ngày 26.1, cho thấy các phương tiện xuất hiện tại một tòa nhà dùng làm nơi lắp ráp tên lửa ở Trung tâm vũ trụ Imam Khomeini ở miền bắc Iran.
Một số phương tiện khác được nhìn thấy tại một bãi phóng từng bị hư hại trong các lần phóng năm 2019.

Bất chấp Mỹ, Iran vẫn phóng vệ tinh nhưng thất bại

Chuyên gia Jeffrey Lewis, giáo sư Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury (thành phố Monterey bang California) chuyên theo dõi chương trình không gian của Iran nhận định các bức ảnh cho thấy Iran rất có thể đang huẩn bị đưa vệ tinh vào không gian.
Iran đã thử phóng vệ tinh vào tháng 1 và tháng 2.2019 nhưng thất bại. Đến tháng 8 cùng năm, tên lửa đẩy bị cho là phát nổ trên bệ phóng trong quá trình chuẩn bị.
Bộ trưởng Jahromi cho biết sau khi vệ tinh Zafar được đưa lên quỹ đạo, Iran sẽ phóng thêm 5 vệ tinh khác trong thời gian tới.
Iran phóng vệ tinh đầu tiên (Omid – Hy vọng) vào năm 2009 và chiếc thứ 2 tên Rasad (Quan sát) vào năm 2011. Năm 2012, Iran thông báo phóng thành công vệ tinh thứ 3 mang tên Navid (Lời hứa) vào quỹ đạo.
Giới chức Mỹ nghi ngờ đây là hoạt động trá hình, cho rằng Iran sử dụng công nghệ đạn đạo tầm xa trong các vụ phóng vệ tinh để phóng tên lửa hạt nhân sau này. Phía Iran bác bỏ cáo buộc và tuyên bố không theo đuổi việc phát triển vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.