Iran và Nga lên án quân đội Mỹ hiện diện gần mỏ dầu của Syria

30/10/2019 19:33 GMT+7

Iran và Nga đã chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc duy trì sự hiện diện quân sự gần các mỏ dầu ở miền đông bắc Syria.

Reuters ngày 30.10 đưa tin Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã nêu vấn đề trên tại một cuộc họp báo ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ) vào tối 29.10, sau cuộc gặp với 2 người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.
“Dường như Mỹ sẽ ở lại để bảo vệ các mỏ dầu. Và ít nhất Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thành thật nói những gì Mỹ dự định làm. Iran và Nga ở đó là theo lời mời của chính phủ Syria. Chúng tôi dự định ở đó chừng nào chính phủ Syria và người dân Syria còn cần chúng tôi”, ông Zarif nói.
Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, các lực lượng Mỹ đã quay trở lại Syria sau khi di chuyển sang Iraq, là “viện cớ bảo vệ các nguồn dự trữ dầu mỏ khỏi rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)”.
Ông Lavrov nhấn mạnh: “Vấn đề là mọi hoạt động khai thác các tài nguyên thiên nhiên của một quốc gia có chủ quyền mà không có sự đồng ý của quốc gia đó đều là bất hợp pháp, và đó là quan điểm chung của chúng tôi. Đồng nghiệp Mỹ đã biết vị trí của chúng tôi và chúng tôi sẽ bảo vệ vị trí đó”.

[VIDEO] Mỹ duy trì quân ở Syria để bảo vệ các mỏ dầu

 
Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump hôm 27.10 nói rằng tập đoàn dầu khí Exxon hoặc một công ty dầu khí khác của Mỹ vận hành các mỏ dầu của Syria.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố nước này sẽ đưa thêm khí tài đến Syrianhằm giúp ngăn nguy cơ IS chiếm lấy các mỏ dầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.