Iran và các đối thủ dọa bắn phá lẫn nhau

11/07/2019 06:35 GMT+7

Iran tuyên bố đang chĩa tên lửa về hướng các căn cứ Mỹ tại khu vực sau khi Israel đưa ra cảnh báo lãnh thổ của đối thủ đang trong tầm ngắm.

Tình hình vùng Vịnh hôm qua càng thêm căng thẳng sau khi chuẩn tướng Hossein Nejat thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cảnh báo nước này sẵn sàng phá hủy các cơ sở và tàu sân bay Mỹ nếu bị tấn công. “Các căn cứ Mỹ đang nằm trong tầm tên lửa của chúng tôi… Chúng tôi sẽ phóng tên lửa phá hủy tàu sân bay của họ nếu đối phương có hành động sai lầm”, trang tin al-Masdar News dẫn lời ông Nejat nhấn mạnh. Tuy nhiên, vị tướng này cũng nhận định chiến tranh “không nằm trong kế hoạch” của Tổng thống Mỹ Donald Trump mà Washington đang muốn dùng biện pháp đe dọa để ép Tehran đàm phán về vấn đề hạt nhân.

[VIDEO] Phó tổng thống Mỹ cảnh cáo Iran giữa căng thẳng dâng cao

Những tuyên bố trên được cho là nhằm đáp trả cảnh báo cùng ngày của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng toàn bộ lãnh thổ Iran nằm trong tầm tấn công của chiến đấu cơ nước này. Trước đó, Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia và đối ngoại quốc hội Iran Mojtaba Zolnour từng tuyên bố nếu Mỹ tấn công Iran thì “Israel chỉ sống sót được thêm 30 phút”.
Về phần mình, Mỹ đang vận động thành lập một liên minh tuần tra để bảo vệ hoạt động đi lại của các tàu thương mại trong vùng biển sát Iran và Yemen, bao gồm eo biển Hormuz và eo biển Bab al-Mandab. Reuters ngày 10.7 dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho hay Lầu Năm Góc dự tính cung cấp tàu chỉ huy và các thành viên khác chỉ cần giương cờ nước mình khi sát cánh bên tàu chỉ huy. Bên cạnh đó, các lực lượng tham gia cũng được yêu cầu hộ tống tàu thương mại mang cờ nước mình.

[VIDEO] Iran sẽ làm giàu uranium vượt giới hạn, thỏa thuận hạt nhân có đổ vỡ?

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh Iran nhấn mạnh sẽ trả đũa sau khi Anh bắt giữ tàu dầu Grace 1 của nước này trong lúc di chuyển qua eo biển Gibraltar với lý do đang chở dầu đến Syria. London khẳng định đây là hành động vi phạm lệnh cấm vận Syria của cộng đồng quốc tế nên lực lượng lính thủy đánh bộ Hoàng gia Anh “có toàn quyền chặn và bắt tàu”. Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm qua cảnh báo Anh sẽ sớm gánh chịu “hậu quả”, đồng thời lên tiếng chê cười việc London cho tàu hải quân hộ tống tàu dầu đi ngang eo biển Hormuz hôm 9.7. “Giờ đây các người lâm vào tình trạng vô vọng đến nỗi khi một tàu dầu của mình đi qua khu vực, các người phải điều tàu hộ tống vì quá sợ hãi”, Reuters dẫn lời Tổng thống Rouhani nói.
Trong khi đó, châu Âu vẫn đang nỗ lực tìm giải pháp ngoại giao để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký năm 2015. Trong đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đặc biệt hoan nghênh nỗ lực của Pháp. Theo Hãng thông tấn IRNA, cho biết ông Emmanuel Bonne, cố vấn ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, đã đến Tehran hôm qua để tìm cách giảm căng thẳng và thảo luận lối ra cho cuộc khủng hoảng hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.