Iran tuyên bố lần đầu dùng vệ tinh quân sự chụp ảnh căn cứ Mỹ

31/07/2020 22:07 GMT+7

Iran tuyên bố đã sử dụng vệ tinh quân sự đầu tiên của nước này để chụp ảnh căn cứ Mỹ tại Qatar.

Vệ tinh Nour-1 được Iran phóng lên hồi tháng 4 với sự phản đối từ phía Mỹ, cho rằng vụ phóng là hành động thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo trá hình.
Kênh Press TV của Iran mới đây đưa tin Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đơn vị vận hành vệ tinh Nour-1, đã sử dụng vệ tinh này để chụp ảnh căn cứ không quân al-Udeid của Mỹ tại Qatar.

Ảnh vệ tinh Iran chụp căn cứ Mỹ ở Qatar

presstv.com

Theo Press TV, các bức ảnh ghép chụp từ vệ tinh Nour-1 với "chất lượng cao" cho thấy toàn bộ quy mô của căn cứ al-Udeid, là trụ sở tiền tuyến của Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ với khoảng 13.000 binh lính.

Vệ tinh quân sự Nour-1 được Iran phóng lên quỹ đạo hồi tháng 4

Reuters

Việc chụp ảnh căn cứ Mỹ được thực hiện trong lúc Iran sử dụng Nour-1 để theo dõi cuộc tập trận quy mô lớn của nước này tại eo biển Hormuz. Cuộc tập trận kết thúc vào hôm 29.7, trong đó gồm nội dung tấn công mục tiêu là mô hình tàu sân bay của Mỹ.
Theo Newsweek, Iran đã phóng nhiều tên lửa đạn đạo trong cuộc tập trận đặt binh lính Mỹ tại al-Udeid và al-Dhafra (UAE) trong tình trạng cảnh giác cao. Một số đơn vị được cho là đã xuống boong-ke để trú ẩn.

Máy bay ném bom B-52 tại căn cứ al-Udeid

Reuters

Người phát ngôn Hạm đội 5 Mỹ tại Bahrain, bà Rebecca Rebarich cho biết quân đội Mỹ luôn cảnh giác trước các hành vi “vô trách nhiệm và khinh suất này” của Iran tại khu vực gần tuyến hàng hải quốc tế.
Bà Rebarich nhấn mạnh cuộc tập trận của Iran không làm gián đoạn hoạt động của liên quân tại khu vực, cũng như hoạt động của tàu thuyền tại eo biển Hormuz và các vùng lân cận. Phía Mỹ chưa bình luận gì về việc vệ tinh quân sự Iran chụp ảnh căn cứ al-Udeid.

Xem Vệ binh Cách mạng Iran tập trận tại Vùng Vịnh giữa căng thẳng với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.