Iran tuyên bố kiểm soát vùng Vịnh, đe dọa Hải quân Mỹ

28/08/2018 11:33 GMT+7

Chuẩn đô đốc Alireza Tangsiri - người đứng đầu lực lượng hải quân của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran - tuyên bố nước này kiểm soát toàn bộ vùng Vịnh và hải quân Mỹ không có chỗ tại đây.

Hãng tin Tasnim dẫn lời ông Tangsiri tuyên bố Tehran kiểm soát toàn bộ vùng Vịnh và eo biển Hormuz dẫn vào Iran. Kiểm soát eo biển Hormuz là biện pháp trực tiếp để ngăn chặn các quốc gia trong khu vực vận chuyển dầu.
“Chúng tôi có thể đảm bảo an ninh tại vùng Vịnh và không cần đến sự hiện diện của những kẻ bên ngoài như Mỹ và những quốc gia không thuộc khu vực này”, ông Tangsiri nói.
Ông Tangsiri cho biết thêm: “Tất cả chiến hạm và tàu dân sự sẽ bị kiểm soát, theo dõi ở vùng Vịnh. Sự hiện diện của chúng tôi trong khu vực là thường trực, cả ngày lẫn đêm”.
Cùng ngày, thiếu tướng Mohammad Ali Jafari, người đứng đầu Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran, tuyên bố những kẻ thù của Tehran sẽ bị đánh bại nếu xung đột bùng nổ.
Trước đó, chính phủ Iran đe dọa sẽ có hành động quân sự ở vùng Vịnh để ngăn chặn các quốc gia khác xuất khẩu dầu thô, trong động thái trả đũa Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt, ngăn chặn Tehran xuất khẩu dầu. Washington vẫn duy trì một hạm đội tàu chiến ở vùng Vịnh nhằm bảo vệ những tuyến đường biển phục vụ vận chuyển dầu.
[VIDEO] Iran đe dọa trả đũa Mỹ, Israel nếu bị tấn công
Căng thẳng giữa Iran và Mỹ leo thang kể từ khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran hồi năm 2015.
Reuters dẫn lời các quan chức cấp cao Mỹ giấu tên tiết lộ mục tiêu của Washington là cắt giảm lượng dầu xuất khẩu thô của Iran xuống con số 0.
Trong khi đó, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hồi tháng rồi tuyên bố ông ủng hộ ý tưởng cho rằng nếu Iran không thể xuất khẩu dầu thì tất cả quốc gia ở vùng Vịnh cũng không thể làm được điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.