Iran triệu tập các nhà ngoại giao 3 nước về vụ tấn công lễ diễu binh

23/09/2018 17:52 GMT+7

Chính quyền Tehran đã triệu tập đại diện ngoại giao của các nước Đan Mạch, Hà Lan và Anh sau vụ tấn công lễ diễu binh quân đội khiến ít nhất 29 người thiệt mạng gần biên giới Iraq.

Các đại sứ Hà Lan, Đan Mạch và tham tán Anh “đã nghe phản ứng dữ dội của Iran về việc những nước này chứa chấp một số thành viên của tổ chức khủng bố” mà chính quyền Tehran quy trách nhiệm vụ tấn công hôm 22.9, theo hãng thông tấn IRNA hôm 23.9.
Truyền hình Iran đưa tin cuộc tấn công nhắm vào khán đài nơi có nhiều quan chức đang xem cuộc diễu binh thường niên nhằm đánh dấu cuộc chiến với Iraq trong giai đoạn 1980-1988.
[VIDEO] Xả súng vào buổi duyệt binh ở Iran, 24 người thiệt mạng
Theo nhân chứng, một nhóm gồm 4 tay súng bất ngờ lia đạn vào đám đông tham gia lễ diễu binh tại thành phố tây nam Ahvaz, gần biên giới với Iraq, trước khi bị tiêu diệt tại chỗ.
Hiện một nhóm Ả Rập chống chính phủ Iran có tên là Phong trào Kháng chiến Quốc gia Ahvaz và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm nhưng không đưa ra bằng chứng nào.
Đội ngũ tán loạn khi nhóm tay súng ập đến AFP
Trong khi đó, giới chức Iran đổ lỗi vụ tấn công cho “thế lực khủng bố được nước ngoài chống lưng".
Iran kêu gọi Đan Mạch và Hà Lan hãy nhanh chóng dẫn độ thủ phạm và tòng phạm của vụ tấn công để xét xử, theo IRNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bahram Qasemi.
“Không thể nào chấp nhận được khi EU chẳng lên danh sách đen những thành viên của các tổ chức khủng bố này, cho đến khi chúng phạm tội trên đất EU”, ông Qasemi bày tỏ sự phẫn nộ.
Đối với tham tán Anh, Tehran chỉ trích việc “phát ngôn viên của tổ chức khủng bố Al-Ahvazi đã tuyên bố nhận trách nhiệm thông qua hệ thống truyền hình tại London”.
Các nước nói trên chưa đưa ra tuyên bố phản ứng về các cáo buộc của Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.