Iran triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-300

10/05/2016 22:20 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan ngày 10.5 cho biết nước này đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga cung cấp tại căn cứ quân sự Khatam al-Anbia, theo đài RT.

Vị tướng Iran cũng cho biết tên lửa Bavar-373 tự chế tạo với những đặc điểm tương tự S-300 cũng sẽ được sản xuất hàng loạt trong năm nay.
Đầu tháng 4, Iran đã công bố một số thành phần của hệ thống S-300, bao gồm các ống phóng tên lửa và thiết bị radar,trong một cuộc diễu binh ở thủ đô Tehran.
Nga hồi năm 2007 đã ký với Iran một hợp đồng cung cấp S-300, tuy nhiên Moscow đã hủy bỏ sau khi Tehran bị nhiều nước phương Tây cáo buộc bí mật phát triển vũ khí hạt nhân. Động thái trên được cho là chịu tác động của Mỹ và Israel, vốn lo ngại hệ thống phòng không của Nga sẽ ngăn chặn hiệu quả một vụ tấn công bất ngờ nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Vào lúc đó, Moscow cho rằng việc chuyển giao S-300 sẽ gây xáo trộn cán cân sức mạnh trong khu vực và làm leo thang căng thẳng.

Hợp đồng đã được khôi phục hồi năm ngoái sau những tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc, trong đó có Nga. Một thỏa thuận áp đặt những hạn chế đối với khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của Iran đã được ký kết sau đó.
Các hệ thống tên lửa S-300 cung cấp cho Iran hiện đại hơn phiên bản mà nước này đã thanh toán trong hợp đồng ban đầu. Hồi giữa tháng 4, Nga thông báo bắt đầu chuyển giao S-300 cho Iran, và Moscow sẽ hoàn tất hợp đồng trước cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.