Iran treo cổ kẻ sát hại chuyên gia vật lý hạt nhân

15/05/2012 15:40 GMT+7

(TNO) Truyền hình Iran ngày 15.5 đưa tin nước này đã treo cổ kẻ bị kết án tử hình về tội sát hại một chuyên gia vật lý hạt nhân hồi năm 2010.

Iran treo cổ kẻ sát hại chuyên gia vật lý hạt nhân
Majid Jamali Fashi - Ảnh: Reuters

Majid Jamali Fashi, bị buộc tội là nhân viên của Cơ quan Tình báo Israel (Mossad), đã bị treo cổ ở thủ đô Tehran sáng 15.5.

Theo hãng tin AP, ông Masoud Ali Mohammadi, giáo sư vật lý thuộc Đại học Tehran, đã thiệt mạng khi một chiếc xe gắn máy cài bom phát nổ trước nhà lúc ông chuẩn bị đi làm vào tháng 1.2010.

Ông Mohammadi không có mối liên hệ gì đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Iran tuyên bố Israel và Mỹ đang rắp tâm làm gián đoạn chương trình hạt nhân của Iran bằng các chiến dịch lén lút.

Israel, nước được cho là có vũ khí hạt nhân nhưng không thừa nhận cũng không bác bỏ điều đó, thì buộc tội Iran tìm cách chế tạo bom hạt nhân.

Iran phủ nhận cáo buộc rằng nước này tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân và khẳng định chương trình làm giàu uranium của họ chỉ nhằm phục vụ các mục đích hòa bình.

Ít nhất 5 nhà khoa học hạt nhân Iran, bao gồm một nhà quản lý cơ sở làm giàu uranium ở Natanz, đã bị sát hại trong những năm gần đây. Tehran đã buộc tội Mosssad, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), và Cơ quan Tình báo Nước ngoài Anh (MI6) đứng sau các vụ ám sát. Mỹ và Anh bác bỏ các cáo buộc còn Israel giữ im lặng về vấn đề này.

Fashi, 24 tuổi, bị xét xử và kết tội hồi tháng 8.2011, sau đó bị kết án tử hình về vụ giết ông Mohammadi. Luật sư của Fashi đã kháng cáo nhưng Tòa án tối cao Iran chuẩn y bản án tử hình.

Trong quá trình xét xử, Fashi bị buộc tội hợp tác với Mossad, đến Israel để tham gia một khóa huấn luyện và nhận tiền của cơ quan tình báo nhà nước Do Thái.

Năm ngoái, truyền hình nhà nước Iran phát sóng cái mà họ cho là những lời thú tội của Fashi, trong đó người này thừa nhận đã được Mossad tuyển mộ.

Khang Huy

>> Iran nổi giận với Google Maps vì vịnh Persian
>> Thanh sát viên hạt nhân Liên Hiệp Quốc tử nạn ở Iran
>> Máy bay, tên lửa vây Iran
>> Mỹ triển khai chiến đấu cơ tàng hình gần Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.