Iran tố Mỹ dùng sức mạnh quân sự để ép thỏa thuận hạt nhân

06/05/2015 21:38 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo tối cao Iran, giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei cho rằng những hành động đe dọa quân sự của Mỹ có thể sẽ phá vỡ cuộc đàm phán hạt nhân của nước này với 6 cường quốc, theo Reuters.

(TNO) Lãnh đạo tối cao của Iran, giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei cho rằng những hành động đe dọa quân sự của Mỹ có thể sẽ phá vỡ cuộc đàm phán hạt nhân của nước này với 6 cường quốc, theo Reuters.

Lãnh đạo tối cao Iran, Giáo chủ Khamenei - Ảnh: Reuters
Ông Khamenei tiết lộ hôm 6.5 rằng Mỹ đã cố tình dùng sức mạnh quân sự đe dọa Iran, nhằm ép nước này thông qua các thỏa thuận về an toàn hạt nhân sẽ có hạn chót vào ngày 30.6 tới. Theo đó nếu Iran không đồng ý, Mỹ sẽ có hành động quân sự, dù ông Khamenei không nói rõ các mối đe dọa đó là gì.
"Tổ chức đàm phán hạt nhân dưới cái bóng của mối đe dọa là điều không thể chấp nhận với Iran... Chúng tôi không muốn như vậy. Các hành động đe dọa quân sự sẽ không giúp ích gì cho cuộc đàm phán", Reuters trích lời giáo chủ Khamenei, người có tiếng nói quyết định về tất cả các vấn đề của nội bộ Iran.
Ông nói thêm: "Trong những ngày qua, hai quan chức Mỹ đã đe dọa sẽ có hành động quân sự chống lại Iran nếu Iran không chấp nhận các điều kiện về vấn đề hạt nhân".
Vấn đề hạt nhân tại Iran là tâm điểm trong mối an toàn của khu vực Trung Đông cũng như thế giới. Các nước tham gia đàm phán là Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc và Iran (P5+1).
Tehran vẫn giữ quan điểm cho rằng chương trình hạt nhân của mình hoàn toàn vì mục đích hòa bình, bác bỏ cáo buộc của các nước phương Tây cùng đồng minh cho rằng Iran muốn chế tạo bom nguyên tử.
Cuộc đàm phán vẫn còn kẹt ở hai điểm: Cách tháo gỡ lệnh trừng phạt Iran của Liên Hiệp Quốc và giải pháp trong việc Iran mua công nghệ hạt nhân, Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao phương Tây.
Theo đó, phía Iran đòi hỏi phải được dỡ bỏ cấm vận hoàn toàn, trong khi Mỹ và đồng minh châu Âu nói các biện pháp tháo dỡ cấm vận phải thực hiện dần dần.
Vào tuần tới, các bên sẽ tiếp tục đàm phán tại Vienna (Áo) để mở đường cho những thỏa thuận cuối cùng, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.