Iran tố cáo Mỹ gây chiến tranh mạng đe dọa 'hàng triệu nhân mạng'

30/09/2019 14:36 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho hay Mỹ đã khơi mào chiến tranh mạng với Iran, một cuộc chiến mà chính quyền Washington sẽ không thể nào kết thúc.

Theo nhà ngoại giao Iran, Washington đã “khai chiến” với Tehran về lĩnh vực chiến tranh mạng, gây nguy hiểm cho “hàng triệu” công dân nước này khi ra đòn tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.
“Chúng tôi không can thiệp vào chuyện nội bộ của nước khác, nhưng chiến tranh mạng đang diễn ra”, Đài NBC News dẫn lời ông Zarif hôm 29.9.
“Mỹ đã bắt đầu bằng việc tấn công các cơ sở hạt nhân của chúng tôi theo cách thức hết sức nguy hiểm và vô trách nhiệm, có thể gây tổn thất hàng triệu nhân mạng”, ngoại trưởng Iran nhấn mạnh.
Ông Zarif đã đề cập đến mã độc Stuxnet, vũ khí khét tiếng đã đánh sập khoảng 2.000 máy ly tâm tại nhà máy hạt nhân Natanz hồi năm 2010.

[VIDEO] Iran lo không thể tránh chiến tranh, nhưng sẽ không khai chiến

Sau khi phân tích, một số chuyên gia và nhiều báo đài cho rằng chính phủ Mỹ và Israel phải chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công này, nhưng cả hai nước đều bác bỏ sự liên quan.
Ngoại trưởng còn đề cập đến Chiến dịch Olympic Games, dự án mật được cho là do Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) triển khai xâm nhập các máy tính kiểm soát trung tâm làm giàu hạt nhân ở Natanz. Phía Mỹ chưa bao giờ công nhận sự tồn tại của chiến dịch đó.
Giới chức Tehran còn cáo buộc Washington nhiều lần tấn công các cơ sở quan trọng khác, bao gồm bệ phóng tên lửa.
“Thế nhưng, dù Mỹ khơi mào bất kỳ cuộc chiến nào (chống Iran), nước này cũng không thể nào hoàn tất (cuộc chiến đó)”, ngoại trưởng Zarif nhấn mạn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.