Iran thông báo trước cho Iraq về vụ phóng tên lửa vào căn cứ Mỹ

08/01/2020 19:54 GMT+7

Văn phòng Thủ tướng Iraq đã nhận được "thông điệp bằng lời chính thức" từ Iran trước khi Tehran tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo nhắm vào hai căn cứ có lính Mỹ trú đóng ở Iraq.

"Chúng tôi đã nhận được thông điệp bằng lời chính thức từ nước Cộng hòa Hồi giáo rằng Iran sẽ sớm có hành động báo thù cho cái chết của chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, thiếu tướng Qassem Soleimani; và Tehran sẽ tiến hành cuộc tấn công có giới hạn nhắm vào lực lượng quân sự Mỹ trú đóng tại Iraq, nhưng không nêu địa điểm cụ thể", theo thông báo của văn phòng Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi.
"Chúng tôi ngay lập tức yêu cầu các chỉ huy quân đội Iraq áp dụng các biện pháp đề phòng cần thiết", cũng theo thông báo.
Văn phòng Thủ tướng Iraq nhấn mạnh “Iraq phản đối mọi hành vi xâm phạm chủ quyền và tấn công vào lãnh thổ của chúng tôi", nhưng không trực tiếp lên án cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran.

[VIDEO] Sau "cú tát" vào Mỹ từ Iran, liệu vòng luẩn quẩn trả thù đã dừng lại?

Trước đó cùng ngày, quân đội Iraq xác nhận tổng cộng 22 tên lửa đánh trúng hai căn cứ có lính Mỹ trú đóng ở nước này trong vụ không kích ngày 8.1 nhưng không có người Iraq thương vong, theo AFP.
"Trong khoảng thời gian 1 giờ 45 - 2 giờ 15 ngày 8.1 (giờ địa phương), Iraq đã bị tấn công bởi 22 tên lửa, trong đó 17 tên lửa đánh trúng căn cứ không quân al-Asad và 5 tên lửa ở thành phố Erbil", theo thông báo của quân đội Iraq.
Quân đội Iraq không đề cập đến Iran dù trước đó Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận Tehran bắt đầu phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo từ lãnh thổ Iran vào lúc 1 giờ 30 ngày 8.1 (giờ địa phương) vào căn cứ al-Asad và Erbil, Iraq, theo AFP.
Tehran tuyên bố đây là cuộc tấn công trả đũa Mỹ sau vụ Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho quân đội tiến hành cuộc không kích hôm 3.1 giết chết chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiếu tướng Qassem Soleimani ở sân bay quốc tế Baghdad, Iraq.

[VIDEO] Cổ phiếu thế giới lao dốc sau khi Iran phóng tên lửa vào lực lượng Mỹ ở Iraq

Lầu Năm Góc và Tổng thống Trump tuyên bố đang "đánh giá thương vong và thiệt hại" sau vụ tấn công. Tuy nhiên, đài truyền hình nhà nước Iran cho biết có ít nhất 80 "kẻ khủng bố người Mỹ" thiệt mạng và cảnh báo Iran có 100 mục tiêu khác để tấn công nếu Mỹ đáp trả, theo Reuters.
Bộ trưởng Quốc phòng Iran, ông Amir Hatami ngày 8.1 tuyên bố: “Chúng tôi đã phóng tên lửa tầm ngắn ... Tôi hy vọng đây sẽ là một bài học đáng nhớ cho nước Mỹ. Sắp tới, phản ứng của Iran trước bất kỳ sự trả đũa nào từ Mỹ sẽ tỷ lệ thuận với những gì Washington sẽ làm".
Ông Hatami đồng thời cáo buộc Tổng thống Trump "đã biến chính phủ Mỹ thành một chính quyền khủng bố".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.