Iran thả thủy thủ đoàn có người Việt của tàu dầu Hàn Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
02/02/2021 22:38 GMT+7

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh ngày 2.2 cho hay Tehran đã đồng ý cho phép các thành viên thủy thủ đoàn của tàu dầu Hàn Quốc bị bắt giữ với cáo buộc gây ô nhiễm môi trường rời khỏi Iran.

“Theo yêu cầu của chính phủ Hàn Quốc… thủy thủ đoàn của tàu Hàn Quốc bị bắt với cáo buộc gây ô nhiễm môi trường ở vịnh Ả Rập, được phép rời khỏi đất nước này trong động thái mang tính nhân đạo của Iran”, ông Khatibzadeh khẳng định với báo chí nhà nước Iran, theo Reuters.
Trước đó, vào ngày 4.1, Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ tàu dầu treo cờ Hàn Quốc MT Hankuk Chemi, cáo buộc tàu “vi phạm luật môi trường biển”. Khi đó, MT Hankuk Chemi, di chuyển từ Ả Rập Xê Út đến Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, có tổng cộng 20 thuyền viên, bao gồm 5 người Hàn Quốc, 11 người Myanmar, 2 người Indonesia và 2 người Việt Nam.

[VIDEo] Iran tập trận, khoe dàn UAV vũ trang hùng hậu

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Choi Jong-kun về việc thả thủy thủ đoàn và vấn đề giải phóng 7 tỉ USD trong quỹ của Iran bị đóng băng ở Hàn Quốc vì lệnh cấm vận của Mỹ đối với Tehran.
“Hai bên đã chia sẻ quan điểm rằng việc thả các thủy thủ là bước quan trọng đầu tiên để khôi phục niềm tin giữa hai nước và họ sẽ làm việc để giải quyết vấn đề tài sản Iran bị đóng băng trong ngân hàng Hàn Quốc”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay trong thông cáo, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.