Iran tập trận, thử tên lửa ngay sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt

04/02/2017 18:44 GMT+7

Iran ngày 4.2 tiến hành tập trận, trong đó thử nghiệm hệ thống radar và tên lửa, một ngày sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt để phản ứng với vụ thử tên lửa đạn đạo của Iran.

Trang tin Sepahnews của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho hay cuộc tập trận diễn ra tại tỉnh Semnan nhằm thể hiện “sự chuẩn bị sẵn sàng đối phó với những mối đe dọa và biện pháp trừng phạt từ Mỹ”, theo AFP.
“Các loại radar và tên lửa nội địa khác nhau, trung tâm kiểm soát và chỉ huy sẽ được sử dụng trong cuộc tập trận này”, theo Sepahnews. Danh sách các tên lửa mà Iran thử nghiệm được trang tin này đăng tải cho thấy đây là những tên lửa tầm ngắn (tầm bắn khoảng 75 km).
Chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3.2 áp đặt các biện trừng phạt mới đối với Iran nhằm đáp trả việc Iran thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm trung và những cáo buộc cho rằng Tehran viện trợ cho quân nổi dậy ở Yemen.
Vài giờ sau khi tuyên bố các biện pháp trừng phạt đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cáo buộc Iran “là quốc gia viện trợ cho chủ nghĩa khủng bố lớn nhất thế giới”. Tuy vậy, ông Mattis lưu ý Mỹ không có kế hoạch tăng cường binh sĩ hiện diện ở Trung Đông để đối phó Iran.
Bộ Ngoại giao Iran cũng tuyên bố sẽ có hành động trả đũa nhắm vào các cá nhân và công ty Mỹ “có vai trò trong việc tạo ra và ủng hộ những nhóm khủng bố cực đoan trong khu vực”.
Iran ngày 1.2 xác nhận đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới vào ngày 29.1, nhưng khẳng định cuộc thử nghiệm không vi phạm thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Đức), cũng như nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc phê chuẩn thỏa thuận này.
Iran đã thử nghiệm một số tên lửa đạn đạo kể từ khi ký kết thỏa thuận hạt nhân vào năm 2015, nhưng vụ thử hôm 29.1 diễn ra vào thời điểm chỉ ít ngày sau khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ (ngày 20.1).
Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump từng tuyên bố sẽ kết thúc chương trình phát triển tên lửa của Iran, thậm chí đòi hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân đạt được với Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.