Iran tăng gấp 4 công suất sản xuất uranium

Văn Khoa
Văn Khoa
21/05/2019 11:55 GMT+7

Giới chức hạt nhân Iran thông báo vừa tăng gấp 4 lần công suất sản xuất uranium làm giàu cấp độ thấp giữa lúc nước này đang có căng thẳng với Mỹ.

Các quan chức thuộc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran đưa ra thông báo trên hôm 20.5, nhưng khẳng định họ không vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Tehran đã ký với 6 nước (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Đức và Trung Quốc), theo Đài NHK.
Giới chức Iran nói họ không gia tăng số lượng máy ly tâm nhưng không đề cập cách họ tăng công suất làm giàu uranium.
Theo thỏa thuận hạt nhân 2015, Iran được phép làm giàu uranium chỉ tới mức 3% để có thể sử dụng cho nhà máy điện. Nước này cũng được phép tồn trữ uranium làm giàu cấp độ thấp với số lượng hạn chế.
Tuy nhiên, vì gia tăng công suất sản xuất, giới chức Iran nói rằng sau nhiều tuần nữa lượng uranium sẽ vượt giới hạn được phép tồn trữ theo thỏa thuận.
[VIDEO] Tổng thống Trump, Ả Rập Xê Út hòa giọng đe dọa Iran
Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẽ rút bớt một số cam kết theo thỏa thuận nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hồi năm ngoái và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran.
Iran đang yêu cầu châu Âu thực hiện những biện pháp vững chắc để có thể bảo vệ lợi ích quốc gia của nước này trước lệnh trừng phạt kinh tế từ Mỹ trước ngày 7.7. Iran cảnh báo nếu châu Âu không làm theo yêu cầu, nước này sẽ bắt đầu làm giàu uranium lên mức gần với cấp độ sản suất vũ khí.
Mỹ vừa điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln đến Trung Đông để đối phó "mối đe dọa" từ Iran Reuters
Hôm 20.5, Tổng thống Rouhani tuyên bố ông muốn đối thoại và giải quyết căng thẳng bằng ngoại giao nhưng không phải trong điều kiện hiện nay, theo hãng tin  IRNA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.