Iran tấn công trả đũa, Mỹ tuyên bố không có thương vong

Khánh An
Khánh An
09/01/2020 06:54 GMT+7

Với động thái quân sự trả đũa mới nhất, Iran tuyên bố việc phóng tên lửa là “chưa đủ” và quyết khiến Mỹ rút lui hoàn toàn khỏi Trung Đông.

Ngày 8.1, Iran phóng khoảng 15 tên lửa đạn đạo vào 2 căn cứ có lính Mỹ hiện diện ở Iraq sau vụ Mỹ không kích sân bay Baghdad 5 ngày trước đó. Trang Vox dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ cho hay 15 tên lửa phóng từ Iran về phía Iraq, trong đó 10 tên lửa bắn trúng căn cứ Al Asad, 1 tên lửa trúng căn cứ Erbil và 4 quả còn lại rơi trên đường bay.
Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Tehran bắt đầu phóng các tên lửa đạn đạo vào lúc 1 giờ 30 ngày 8.1 (giờ địa phương). Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo sử dụng tên lửa đạn đạo Fateh-313 và Qiam-1 trong cuộc tấn công.

“Biện pháp tương xứng”

IRGC tuyên bố động thái này nhằm trả đũa vụ Mỹ không kích khiến tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiệt mạng. Sau vụ tấn công, IRGC cảnh báo sẽ tấn công tất cả các đồng minh của Mỹ trong khu vực nếu họ được dùng làm bàn đạp để tấn công Tehran. “

[VIDEO] Sau "cú tát" vào Mỹ từ Iran, liệu vòng luẩn quẩn trả thù đã dừng lại?

Iran đã tiến hành và hoàn tất các biện pháp tương xứng để tự vệ theo điều 51 của Hiến chương LHQ, nhắm đến các căn cứ từng được dùng để tấn công vũ trang một cách hèn nhát nhằm vào những công dân và quan chức cấp cao của chúng tôi”, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nhấn mạnh, đồng thời nói rõ Iran không muốn “leo thang chiến tranh”.
Bên cạnh đó, Thư ký hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran Ali Shamkhani cho biết có 13 “kịch bản trả thù” đang được xem xét. “Ngay cả kịch bản nhẹ nhất cũng sẽ mang đến cơn ác mộng lịch sử cho người Mỹ”, Hãng tin Fars dẫn lời ông Shamkhani cảnh báo.
Iran tấn công trả đũa, Mỹ tuyên bố không có thương vong1

Căn cứ Al Asad của Iraq khi chưa bị tấn công

Ảnh chụp màn hình Independent

Vụ tấn công tại 2 căn cứ có lính Mỹ ở Iraq dẫn đến những thông tin trái chiều về thiệt hại. Truyền hình Iran đưa tin ít nhất 80 “kẻ khủng bố người Mỹ” thiệt mạng và cảnh báo Iran có 100 mục tiêu khác để tấn công nếu Mỹ đáp trả. Bản tin xác nhận Iran phóng tổng cộng 15 tên lửa và không có quả nào bị ngăn chặn, khiến nhiều trực thăng và khí tài quân sự của Mỹ cũng bị thiệt hại nặng nề. Trong khi đó, CNN dẫn lời một quan chức quân đội Mỹ cho hay binh sĩ nước này có đủ thời gian cảnh báo sớm về vụ tấn công nên mọi người nấp xuống hầm trú ẩn kịp thời.

[VIDEO] Iran phóng tên lửa nhưng không muốn "leo thang chiến tranh", Mỹ phản ứng ra sao?

Phát biểu “ổn thỏa” của Tổng thống Trump

Ngay sau vụ việc, Nhà Trắng họp khẩn khi thời gian tại Mỹ vẫn là tối 7.1. Ban đầu có tin Tổng thống Donald Trump sẽ có bài phát biểu trước toàn dân liên quan vụ việc. Tuy nhiên sau cuộc họp, Tổng thống Trump viết trên Twitter cho hay mọi việc đều ổn.
“Các tên lửa phóng từ Iran nhằm vào 2 căn cứ quân sự ở Iraq. Việc đánh giá thương vong và thiệt hại đang được tiến hành. Đến giờ, mọi việc vẫn ổn. Chúng tôi có lực lượng quân sự mạnh mẽ và trang bị tốt nhất trên thế giới hiện nay”, ông viết.
Đến 23 giờ 30 ngày 8.1 (giờ VN), Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng, trước sự có mặt của đông đảo phóng viên. Ông mở đầu bài phát biểu: “Chừng nào tôi còn là tổng thống Mỹ, Iran sẽ không bao giờ được phép sở hữu vũ khí hạt nhân”. Tiếp đó, ông Trump tuyên bố Mỹ không có thương vong nào và chỉ thiệt hại tối thiểu trong vụ tấn công của Iran vào căn cứ tại Iraq. Ông cũng cho biết dù Mỹ đã chuẩn bị cho mọi thứ nhưng Tehran dường như đang xuống nước và điều đó tốt cho tất cả các bên liên quan và cả thế giới.
Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Trump hối thúc các nước đồng minh rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và cùng hướng tới thỏa thuận khác với Iran. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng tuyên bố tiếp tục áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với Iran.
Trước đó cùng ngày, các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ cảnh báo nguy cơ chiến tranh bùng nổ và tiếp tục lên án chính phủ Tổng thống Trump liên quan đến quyết định không kích giết chết tướng Soleimani mà không thông qua hay hội ý với quốc hội.

[VIDEO] 65 năm trắc trở quan hệ Mỹ - Iran

Iran muốn “chặt chân Mỹ”

Cũng trong hôm qua, Hãng tin Fars dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Mỹ có thể đã “chặt tay” tướng Soleimani, nhưng “cái chân” của Mỹ trong khu vực sẽ bị chặt đứt trong động thái đáp trả của Tehran.
Phát biểu trước đám đông tại thành phố Qoms (Iran) và được truyền hình trực tiếp, Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố việc phóng tên lửa là “chưa đủ”. “Chúng ta chỉ cho họ một cái tát vào mặt trong đêm qua. Những hành động quân sự kiểu này là chưa đủ. Điều quan trọng là sự hiện diện của Mỹ phải chấm dứt trong khu vực này”, ông tuyên bố.
Căn cứ Tổng thống Trump từng thấy “an toàn”
Theo CNN, Al Asad là một trong những căn cứ lớn và lâu đời nhất ở Iraq. Căn cứ này nằm tại tỉnh Anbar - nơi từng diễn ra nhiều hoạt động của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giai đoạn 2014 - 2017.
Vào năm 2018, Tổng thống Trump từng thăm căn cứ và nói rằng ông “cảm giác rất an toàn” khi đến đây. “Chúng tôi đi vào, chúng tôi cảm thấy rất an toàn khi vào. Đó là một hành trình có lúc cũng khá khó khăn, nhưng chúng tôi cảm thấy rất tốt, rất an toàn”, theo phát biểu của ông chủ Nhà Trắng khi đó.
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng từng đến đây vào năm ngoái và mừng lễ Tạ ơn với khoảng 150 binh sĩ Mỹ. Còn căn cứ thứ hai bị không kích hôm qua là Erbil nằm tại vùng bán tự trị của người Kurd ở Iraq, nơi Mỹ từng phối hợp chặt chẽ với lực lượng này để đối phó IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.