Iran sẵn sàng cho phép thanh sát hạt nhân, Mỹ vẫn nghi ngờ

Khánh An
Khánh An
19/07/2019 11:04 GMT+7

Tehran tuyên bố sẵn sàng để các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đến kiểm tra để xác nhận rằng chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn vì mục đích hòa bình.

Hãng Reuters ngày 19.7 dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho hay nước này có thể lập tức cho phép thanh sát chương trình hạt nhân nếu Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận.
Theo đó, Tehran có thể thông qua Nghị định thư bổ sung, cho phép các thanh sát viên thuộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế có thêm cơ sở để xác nhận rằng chương trình hạt nhân là vì mục đích hòa bình.
“Nếu [Tổng thống Mỹ Donald] Trump muốn nhiều hơn, chúng tôi có thể thông qua Nghị định thư bổ sung và ông ấy có thể dỡ bỏ các lệnh cấm vận đã đưa ra”, ông Zarif nói với các phóng viên tại New York.

[VIDEO] Iran đã đồng ý những gì trong thỏa thuận hạt nhân 2015?

Trong khi các quan chức Mỹ cho rằng ý tưởng trên không hiệu quả, giới quan sát nhận định đó có thể mở ra xu hướng ngoại giao để giải quyết căng thẳng song phương.
Iran đã thông qua Nghị định thư bổ sung nên đề xuất của ông Zarif không được xem là sự nhượng bộ của Iran. Bên cạnh đó, trên lý thuyết, Tehran cũng sẽ phải thông qua văn bản trên 8 năm sau khi ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Cùng thời điểm đó, Mỹ buộc phải dỡ bỏ nhiều lệnh cấm vận đối với Iran.
Tuy nhiên, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận năm ngoái, trong khi Iran gần đây có các bước làm giàu uranium vượt giới hạn trong thỏa thuận.
Một quan chức Mỹ không nêu tên cáo buộc ý định của Iran là "cố gắng tác động để cấm vận được dỡ bỏ, nhưng vẫn duy trì được khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân trong tương lai”.
Một quan chức Mỹ khác cho rằng nếu Iran thể hiện sự nghiêm túc thì nên chấm dứt làm giàu uranium và tham gia đàm phán một thỏa thuận mới nhằm loại bỏ tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân, trong đó có việc phát triển tên lửa với khả năng mang đầu đạn hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.