Iran phóng vệ tinh không thành công

10/02/2020 11:16 GMT+7

Iran ngày 9.2 phóng tên lửa mang vệ tinh Zafar (Chiến thắng) nhưng thất bại do vệ tinh không thể đi vào quỹ đạo.

Cuộc phóng vệ tinh được tiến hành tại Trung tâm không gian Imam Khomeini ở tỉnh Semnan, phía đông thủ đô Tehran ngày 9.2. Sự kiện diễn ra chỉ 2 ngày trước khi Iran kỷ niệm ngày cách mạng Hồi giáo 11.2.1979, theo AFP.
Bộ trưởng Công nghệ thông tin và truyền thông Iran Mohammad Javad Azari-Jahromi nói cuộc phóng vệ tinh đã không diễn ra như dự kiến và thừa nhận đã không thành công.
Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iran cho biết vệ tinh được phóng thành công nhưng chưa đạt đủ tốc độ để đi vào quỹ đạo ở độ cao 530 km.

[VIDEO] Bất chấp Mỹ, Iran vẫn phóng vệ tinh nhưng thất bại

Iran tuyên bố mục đích của vệ tinh là nhằm thu thập thông tin mặt đất để phục vụ nghiên cứu thiệt hại do thiên tai, đo đạc bản đồ; trong khi Mỹ cáo buộc đây là những thử nghiệm trá hình nhằm phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo tầm xa.
Iran phóng vệ tinh tự chế tạo đầu tiên vào năm 2009 và thêm 2 lần nữa vào năm 2011 và 2012. Tuy nhiên, ít nhất 2 cuộc phóng vào năm 2019 đã thất bại.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 9.2 nói Iran đã thất bại trong việc phóng vệ tinh và cũng thất bại trong việc vận chuyển vũ khí cho các lực lượng ở Syria và Li Băng. Trong khi đó, phía Mỹ chưa có bình luận gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.