Iran phóng thử tên lửa đạn đạo

11/10/2015 20:14 GMT+7

(TNO) Iran hôm nay 11.10 tuyên bố đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo hướng dẫn có độ chính xác cao chỉ vài tháng sau khi đã đạt thỏa thuận về chương trình hạt nhân với quốc tế.

(TNO) Iran hôm nay 11.10 tuyên bố đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo hướng dẫn có độ chính xác cao chỉ vài tháng sau khi đã đạt thỏa thuận về chương trình hạt nhân với quốc tế.

Iran phóng thử tên lửa đạn đạo bất chấp thỏa thuận với quốc tế - Ảnh minh họa: ReutersIran phóng thử tên lửa đạn đạo bất chấp thỏa thuận với quốc tế - Ảnh minh họa: Reuters
Hãng thông tấn của Iran, IRNA dẫn phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Hossein Dehghan cho biết tên lửa Emad "đã được phóng đi và trúng mục tiêu với độ chính xác cao", theo Reuters.
Tehran giải thích vụ phóng tên lửa nhằm cải thiện độ chính xác của hệ thống tên lửa của nước này, và đây là tên lửa tầm xa đầu tiên của Iran được thử nghiệm, AFP cho hay. AFP gọi tên của tên lửa này là Imad, dựa theo hình ảnh và thông tin được đưa lên trang web của Bộ Quốc phòng Iran nhưng lại không đề cập thông tin về Imad.
Anthony Cordesman, một nhà nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), cho biết hồi tháng 1.2015 rằng tên lửa mới của Iran có tầm bắn xa đến 1.700 km và có khả năng mang đầu đạn nặng đến 750 kg, Reuters cho hay.
Vụ phóng tên lửa được thực hiện chỉ vài tháng sau khi Iran đạt được một thỏa thuận được cho là lịch sử về chương trình hạt nhân của Iran với các cường quốc thế giới về hạt nhân. Theo đó, Tehran phải hạn chế chương trình hạt nhân. Nghị quyết của Hội đồng bào an Liên Hiệp Quốc đưa ra vài ngày sau đó cấm Iran phát triển tên lửa có thiết kế mang đầu đạn hạt nhân.
“Chúng tôi không cần phải xin phép ai để tăng cường khả năng phòng thủ và tên lửa của chúng tôi”, Bộ trưởng Quốc phòng Dehghan được AFP trích phát biểu.
Tehran nói rằng tên lửa của mình chưa bao giờ mang đầu đạn hạt nhân vì chương trình hạt nhân của Iran không phát triển vũ khí. Bên cạnh đó, Tehran còn cho biết sẽ tiếp tục mở rộng chương trình hạt nhân của mình trong tương lai, theo AFP.
Thỏa thuận của Iran đạt hồi tháng 7.2015 với 6 cường quốc Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran, đổi lại Liên Hiệp Quốc giảm trừng phạt cấm vận đối với Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.