Iran nói Yemen 'tự vệ chính đáng' khi tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út

17/09/2019 11:21 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng vụ tấn công ở Ả Rập Xê Út là sự cái giá phải trả tương xứng sau khi nước này không kích Yemen nhiều năm qua.

Phát biểu tại Ankara sau cuộc đối thoại ngày 16.9 với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng cuộc tấn công nhà máy dầu ở Ả Rập Xê Út là hành động tự vệ chính đáng của lực lượng Houthi, theo đài RT.
“Ngày qua ngày, Yemen bị oanh tạc và thường dân vô tội thiệt mạng. Vì vậy họ phải trả đũa. Người dân Yemen đang thực thi quyền tự vệ chính đáng của họ. Cuộc tấn công là sự đáp trả tương xứng cho hành động tấn công [của Ả Rập Xê Út] tại Yemen trong nhiều năm”, Tổng thống Rouhani tuyên bố.

[VIDEO] Lãnh tụ tối cao Iran kiên quyết chỉ đối thoại nếu Mỹ quay lại thỏa thuận hạt nhân

Nhà lãnh đạo nhấn mạnh để chấm dứt những cuộc tấn công tương tự cũng như cuộc xung đột tại Yemen thì chỉ bằng cách đối thoại, ngoại giao.
Tổng thống Erdogan cũng cho rằng chính Ả Rập Xê Út là bên bắt đầu vòng lặp tấn công giữa 2 bên, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng tại Yemen để tái xây dựng lại nước này.
Ả Rập Xê Út đứng đầu liên minh quân sự tiến hành các chiến dịch ở Yemen kể từ năm 2015 để chống lại lực lượng Houthi và khôi phục quyền lãnh đạo của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi. Ả Rập Xê Út cáo buộc Iran viện trợ vũ khí cho Houthi, nhưng lực lượng này và Tehran bác bỏ.
Mặc dù Houthi nhận trách nhiệm tấn công 2 nhà máy lọc dầu của Ả Rập Xê Út nhưng chính quyền Mỹ cáo buộc Iran đứng sau hành động này.

Mỹ "đạn đã lên nòng” sau vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út

Liên minh do Riyadh dẫn đầu bác bỏ thông tin lực lượng Houthi tiến hành tấn công, và thẳng thừng cáo buộc Iran là bên cung cấp vũ khí.
“Mọi chỉ dấu cho thấy vũ khí sử dụng trong cả 2 vụ tấn công đều là từ Iran”, phát ngôn viên Turki al-Maliki của liên minh phát biểu và cho hay các vụ việc đang được điều tra.
Đài ABC News dẫn một nguồn tin tiết lộ Iran đã khai hỏa hơn 10 quả tên lửa hành trình và triển khai ít nhất 20 thiết bị bay không người lái trong vụ tấn công hôm 14.9. Hiện các cơ quan tình báo Ả Rập Xê Út và Mỹ đang phân tích những thiết bị rơi trên đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.