Iran nói thu được mảnh vỡ UAV Mỹ trong lãnh hải

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/06/2019 12:00 GMT+7

Iran thông báo đã thu được một số mảnh vỡ từ máy bay không người lái (UAV của Mỹ bị nước này bắn rơi ngày 20.6 ở vùng Vịnh.

Trong thông báo trên Twitter, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết UAV Mỹ cất cánh từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) và hoạt động trong chế độ tàng hình.
Chiếc UAV bị tố cáo vi phạm không phận Iran gần khu vực Kouh-e Mobarak. “Chúng tôi đã thu được những bộ phận của UAV quân sự Mỹ trong lãnh hải của mình, nơi nó bị bắn hạ”, Ngoại trưởng Zarif viết.
Chỉ huy lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tướng Hossein Salami trước đó tuyên bố rằng vụ bắn rơi UAV gửi thông điệp rõ ràng cho Mỹ rằng nước này sẵn sàng đáp trả nếu “lằn ranh đỏ là biên giới của Iran bị xâm phạm”.
Trong khi đó, người đứng đầu Bộ chỉ huy không lực trung tâm Mỹ, tướng Joseph Guastella nói chiếc UAV bay cách điểm gần nhất tính từ đất liền Iran 34 km, đồng nghĩa nằm trong không phận quốc tế.
 
Vị trí chiếc UAV bị bắn rơi Quân đội Mỹ
Ông Guastella nói rằng chiếc UAV sau khi bị bắn đã rơi xuống vùng biển quốc tế, đồng thời lên án Iran vì đây là cuộc "tấn công vô cớ" nguy hiểm, làm leo thang căng thẳng.
Người phát ngôn Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ Bill Urban nói chiếc UAV bị bắn rơi là BAMS-D, phiên bản hải quân của chiếc RQ-4A Global Hawk, ban đầu được hãng Northrop Grumman sản xuất cho không quân Mỹ.
Theo chuyên san quốc phòng The National Interest, Global Hawk và các biến thể có thể bay cao 19.800 m trong khoảng 30 giờ. UAV được trang bị một camera, một cảm biến hồng ngoại và một radar giúp theo dõi các mục tiêu di chuyển. Giá mỗi chiếc Global Hawk là hơn 200 triệu USD.
[VIDEO] Tổng thống Trump: Iran mắc ‘sai lầm lớn’ khi bắn hạ UAV quân sự của Mỹ
Mặc dù có tầm bay cao và né được nhiều hệ thống phòng không nhưng BAMS-D chỉ có thể bay với tốc độ cận âm và thiếu tính năng tàng hình nên cũng dễ thành mục tiêu của những hệ thống tên lửa phòng không mạnh. Phía Iran được cho là đã dùng tên lửa đất đối không Buk M1 để bắn hạ chiếc UAV của Mỹ ngày 20.6
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.