Iran nói Mỹ đồng ý dỡ bỏ cấm vận về dầu mỏ

Khánh An
Khánh An
24/06/2021 09:15 GMT+7

Iran và Mỹ đưa ra các thông tin mâu thuẫn về đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân.

Theo Reuters ngày 24.6, Iran cho biết Mỹ đã đồng ý dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận đối với dầu mỏ và vận chuyển, trong khi Washington cho biết sẽ không đồng ý cho đến khi mọi thứ được giải quyết nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.
Phát biểu của chánh văn phòng Mahmoud Vaezi của Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng giống như giới chức nước này từng cho biết Washington sẵn sàng nhượng bộ tại cuộc đối thoại hồi tháng 4.
Cuộc đối thoại gián tiếp vào ngày 20.6 đã bị hoãn để 2 bên tham vấn thêm, sau khi Iran tổ chức bầu cử tổng thống và chiến thắng thuộc về ứng viên Ebrahim Raisi với chủ trương cứng rắn với phương Tây. Dự kiến ông Raisi sẽ nhậm chức vào tháng 8.
“Một thỏa thuận đã đạt được nhằm dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm vận về bảo hiểm, dầu mỏ và vận tải của Iran do cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra”, ông Vaezi cho biết.

[VIDEO] Tổng thống tân cử Iran đòi hỏi Mỹ bỏ cấm vận 'thật lòng', nhưng không muốn gặp Tổng thống Biden

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ không có thỏa thuận nào cho đến khi mọi vấn đề được giải quyết.
“Trong đàm phán phức tạp, các nhà đàm phán cố gắng soạn những dự thảo về các vấn đề chính, nhưng không có gì được thỏa thuận cho đến khi mọi thứ được thỏa thuận”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết vẫn còn trở ngại lớn trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran. Tuy nhiên, ông cho rằng vẫn có thể đạt thỏa thuận sau khi ông Raisi đắc cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.