Vụ Iran bắn rơi máy bay Ukraine: 'lỗi con người', không phải lệnh chỉ huy

30/06/2020 14:00 GMT+7

Công tố viên Gholam Abbas Torki cho biết vụ bắn hạ máy bay của hãng Ukraine International Airlines ở Iran hồi tháng 1 là do lỗi của con người và không phải do giới chỉ huy quân đội ra lệnh.

Máy bay Boeing 737-800NG của hãng Ukraine International Airlines (chuyến bay PS752) đã bị bắn rơi sau khi vừa cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở thủ đô Tehran của Iran ngày 8.1. Tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng.
Hãng tin Tasnim (Iran) ngày 29.6 dẫn lời công tố viên Torki cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy vụ bắn hạ chiếc Boeing 737-800NG xuất phát từ một cuộc tấn công mạng vào hệ thống tên lửa hoặc phòng không của Iran.
Ông cũng cho biết việc khai hỏa không phải do giới chỉ huy quân sự cấp cao ra lệnh.
Theo ông Torki, ba người đã bị bắt giữ vì có liên quan đến vụ việc này.
Vào thời điểm máy bay Ukraine bị bắn hạ, lực lượng phòng không của Iran đang trong tình trạng báo động cao vì vài giờ trước đó Iran đã phóng tên lửa nhắm vào căn cứ có lính Mỹ đóng quân ở Iraq để trả thù việc Mỹ giết chết một chỉ huy Iran. Chính phủ Iran từng thừa nhận đây là một sai lầm bi thảm.
Người vận hành hệ thống phòng đã không nhận lệnh từ cấp trên trước khi phóng hai tên lửa nhắm vào máy bay Ukraine, ông Torki nói. Công tố viên Torki cho biết thêm đợt phóng tên lửa thứ nhất cách thứ hai khoảng 26 giây.
“Các hộp đen của máy bay Ukraine đã bị hư hại nghiêm trọng khiến việc phân tích dữ liệu trở nên phức tạp về mặt kỹ thuật”, ông Torki nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.