Iran nói gì về thông tin mưu sát đại sứ Mỹ tại Nam Phi?

19/09/2020 19:16 GMT+7

Trước thông tin đại sứ Mỹ tại Nam Phi đang bị nhắm đến để trả thù cho cái chết của chỉ huy đặc nhiệm Qassem Soleimani, Iran ngày 19.9 tuyên bố chỉ trả thù những người có liên quan.

Tướng Soleimani, chỉ huy đặc nhiệm Quds của Iran bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ tại Baghdad (Iraq) hồi tháng 1. Tờ Politico mới đây dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên cho biết Iran vẫn đang tìm cách trả thù cho tướng Soleimani và có thông tin tình báo cho thấy đại sứ Mỹ tại Nam Phi Lana Marks đang là mục tiêu bị nhắm đến. Hành động được cho là có thể được tiến hành trước bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3.11.
Bà Marks từng là doanh nhân ngành thời trang và được bổ nhiệm hồi tháng 10.2019. Cộng đồng tình báo không rõ vì sao Iran lại nhắm đến bà Marks nhưng quan chức Mỹ đoán rằng vì bà có mối quan hệ bạn hữu lâu năm với Tổng thống Donald Trump và có thể là mục tiêu dễ tấn công hơn các nhà ngoại giao Mỹ ở những nước khác.

Iran sẽ tử hình "gián điệp" giúp CIA nắm thông tin về tướng Vệ binh Cách mạng Soleimani

Tuy nhiên, chỉ huy Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Hossein Salami ngày 19.9 nói rằng cuộc báo thù cho tướng Soleimani chắc chắn sẽ diễn ra nhưng nó phải được thực hiện với công lý và sự công bằng.
“Các người cho rằng chúng tôi sẽ tấn công một nữ đại sứ ở Nam Phi cho người anh em đã tử vì đạo của chúng tôi sao? Chúng tôi sẽ nhắm đến những kẻ liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự hy sinh của con người vĩ đại này”, ông Salami tuyên bố.
Trước đó, Tổng thống Trump cảnh báo Iran sẽ hứng chịu màn đáp trả mạnh gấp ngàn lần nếu tấn công nước Mỹ. Cơ quan tình báo Nam Phi ngày 18.9 thông báo không tìm thấy bằng chứng nào về âm mưu tấn công đại sứ Marks.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.