Iran nói đạt thỏa thuận để Mỹ dỡ bỏ cấm vận

02/05/2021 08:25 GMT+7

Iran và Mỹ được cho là đã đạt thỏa thuận dỡ bỏ cấm vận đối với ngành dầu mỏ và ngân hàng của Iran.

Hãng Fars News dẫn lời trưởng đại diện đàm phán hạt nhân, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi ngày 1.5 nói rằng “dựa trên những thỏa thuận đã đạt được đến nay”, toàn bộ lệnh cấm vận lên lĩnh vực năng lượng, ô tô, tài chính, ngân hàng và cảng biển của Iran nên được dỡ bỏ.
Ông Araghchi nói sẽ tiếp tục đàm phán cho đến khi hai bên thống nhất được quan điểm và đạt được mục đích. Nhà ngoại giao không nói rõ điều kiện nào để Iran được dỡ lệnh cấm vận.

Mỹ bác bỏ thông tin thoả thuận trao đổi tù nhân, "rã băng" 7 tỉ USD của Iran

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận mới mà chỉ nhắc lại tuyên bố của cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan hôm 30.4 rằng cuộc đàm phán vẫn chưa chắc chắn.
Ông Mikhail Ulyanov, đại sứ Nga tại cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho biết đã có những tiến triển trong quá trình đàm phán tại Vienna (Áo) và cuộc đối thoại sẽ bắt đầu lại vào cuối tuần sau, theo Sputnik.
Năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và tái ban hành các lệnh cấm vận lên Iran, khiến nước này phá vỡ nhiều cam kết trong thỏa thuận.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden mong muốn khôi phục thỏa thuận hạt nhân và cuộc đàm phán giữa các bên bắt đầu từ hồi tháng 4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.