Iran nói 'chính phe nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa học'

25/08/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Iran tuyên bố Tehran có chứng cứ chứng minh chính phe nổi dậy Syria đã dùng vũ khí hóa học trong cuộc chiến chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

(TNO) Iran, đồng minh của chính quyền Syria, tuyên bố Tehran có chứng cứ chứng minh chính phe nổi dậy Syria dùng vũ khí hóa học trong cuộc chiến nhằm lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

>> Kinh hoàng vụ thảm sát nghi dùng vũ khí hóa học tại Syria

Người phát ngôn Abbas Araqchi của Bộ Ngoại giao Iran đưa ra tuyên bố trên vào ngày 24.8, theo AFP.

Iran đồng thời cũng lên tiếng cảnh báo về bất kỳ sự can thiệp vũ trang nào vào cuộc nội chiến ở Syria kéo dài 29 tháng qua, trong bối cảnh Lầu Năm Góc đang điều quân đến gần Syria.

Chính quyền ông Assad ngày 25.8 cho biết đã phát hiện một nhà kho, nơi phe nổi dậy sản xuất vũ khí hóa học, ở ngoại ô thủ đô Damascus.

Trong khi đó, phe nổi dậy tố cáo chính quyền ông Assad dùng vũ khí hóa học trong những cuộc tấn công ở ngoại ô Damascus hôm 21.8, khiến 1.300 người chết. Chính quyền ông Assad đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Tổ chức "Bác sĩ không biên giới" của Pháp ngày 24.8 thông báo khoảng 3.600 người có triệu chứng “nhiễm độc thần kinh” tại 3 bệnh viện ở Syria, trong đó có 355 người đã tử vong, theo AFP. Nhưng tổ chức này cũng không thể xác định nguyên nhân gây ra "nhiễm độc thần kinh".

Nga cũng tuyên bố chính phe nổi dậy sử dụng các chất hóa học trong những cuộc tấn công hôm 21.8 chứ không phải lực lượng quân đội của ông Assad.

Còn Ngoại trưởng Pháp, ông Laurent Fabius ngày 24.8 lại cho biết có đầy đủ chứng cứ chỉ ra rằng chính quyền ông Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Tờ The New York Times ngày 24.8 cho hay Mỹ đang cân nhắc khả năng áp dụng kịch bản "cuộc không kích Kosovo" hồi cuối những năm 1990 vào kế hoạch tấn công Syria mà không cần sự ủy quyền của Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã có cuộc họp về tình hình Syria với các cố vấn an ninh vào ngày 24.8, cảnh báo rằng Washington có thể bị cuốn vào một cuộc can thiệp quân sự đắt đỏ ở Syria, vốn chỉ làm gia tăng oán giận trong khu vực.

Phúc Duy

>> Mỹ điều quân tới gần Syria
>> Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ họp về Syria
>> Mỹ điều binh, chuẩn bị tấn công Syria ?
>> Quân đội Syria 'dùng bom hóa học để trả đũa
>> Kinh hoàng vụ thảm sát nghi dùng vũ khí hóa học tại Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.