Iran nói bắt tàu dầu có 2 thủy thủ Việt không phải để trả đũa Hàn Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
05/01/2021 20:23 GMT+7

Iran hôm nay 5.1 cáo buộc Hàn Quốc giữ 7 tỉ USD của nước này "một cách vô căn cứ", nhưng khẳng định việc bắt giữ tàu dầu không phải là động thái ăn miếng trả miếng.

Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ tàu dầu treo cờ Hàn Quốc MT Hankuk Chemi vào ngày 4.1, cáo buộc tàu “vi phạm luật môi trường biển”. Khi đó, MT Hankuk Chemi, di chuyển từ Ả Rập Xê Út đến Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, có tổng cộng 20 thuyền viên, bao gồm 5 người Hàn Quốc, 11 người Myanmar, 2 người Indonesia và 2 người Việt Nam.
Phía Hàn Quốc đã yêu cầu thả tàu và đã điều Đơn vị Cheonghae (Thanh Hải biệt đội) đến tuần tra ở eo biển Hormuz vào sáng 5.1 nhằm phản ứng động thái của Iran.

Xuồng cao tốc của phía Iran "hộ tống" tàu HANKUK CHEMI tại vùng Vịnh ngày 4.1

Reuters

Đáp lại, phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei khẳng định tại cuộc họp báo hôm nay: “Chúng tôi không phải là người bắt giữ con tin. Chúng tôi quen với cáo buộc như thế. Nhưng…. chính phủ Hàn Quốc đã giữ hơn 7 tỉ USD của chúng tôi một cách vô căn cứ”, theo AFP. Số tiền đó bị Hàn Quốc giữ theo lệnh cấm vận của Mỹ.
Ông Rabiei còn khẳng định việc bắt giữ tàu có thủy thủ Việt được tiến hành theo lệnh của tòa án sau khi tàu “gây ô nhiễm dầu ở vịnh Ả Rập. Tàu đã bị cảnh báo trước đó”.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Choi Young-sam hôm nay cho hay Hàn Quốc sẽ điều một phái đoàn tới Iran sớm để giải quyết vụ tàu MT Hankuk Chemi bị bắt “thông qua đàm phán song phương”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.