Iran, Mỹ ra thông tin trái chiều về đề nghị dỡ bỏ cấm vận

Khánh An
Khánh An
27/09/2019 21:30 GMT+7

Nhà lãnh đạo Iran cho hay phía Mỹ đồng ý dỡ bỏ mọi lệnh cấm vận để đổi lại việc đối thoại, trong khi phía Mỹ bác bỏ thông tin này.

Hãng Reuters ngày 27.9 dẫn lời Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Mỹ đề nghị dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm vận để đổi lại việc đàm phán.
“Thủ tướng Đức, Thủ tướng Anh và Tổng thống Pháp ở New York đều nhất quyết rằng phải có cuộc họp. Và Mỹ cho biết sẽ dỡ bỏ cấm vận. Vấn đề tranh cãi là những lệnh cấm vận nào sẽ được dỡ bỏ và họ nói rõ rằng sẽ dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm vận”, Tổng thống Rouhani phát biểu trước khi trở về từ kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ).
Tuy nhiên, ông cho biết động thái đó “không phải diễn ra theo cách chấp nhận được”, nghĩa là trong lúc các lệnh cấm vận vẫn đang tồn tại dù phía Iran muốn đàm phán với Mỹ cùng các bên ký kết thỏa thuận hạt nhân vào năm 2015. “Không ai có thể tiên đoán kết cục và kết quả của đàm phán sẽ ra sao”, ông nói.

[VIDEO] Anh, Đức, Pháp: "Iran phải chịu trách nhiệm, không còn giải thích nào hợp lý hơn"

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết phía Iran đề nghị ông dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm vận để đổi lại đối thoại nhưng ông từ chối. "Iran muốn tôi dỡ bỏ cấm vận đối với họ để có thể gặp gỡ. Dĩ nhiên tôi nói không", chủ nhân Nhà Trắng viết trên Twitter tối 27.9.
Liên quan đến vấn đề hạt nhân, nhà lãnh đạo Iran cho biết việc tuân thủ thanh sát hạt nhân thể hiện rõ nước này không tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, dù đã có các bước giảm tuân thủ thỏa thuận.
“Một số người nói rằng bước thứ 3 về việc lắp đặt các máy ly tâm hiện đại đồng nghĩa với việc hướng đến vũ khí hạt nhân. Chúng tôi giải thích rằng những ai muốn vũ khí hạt nhân sẽ giới hạn thanh sát. Chúng tôi không hề giảm việc thanh sát đó”, ông nêu rõ.
 

[VIDEO] Iran sẽ không nói chuyện nếu Mỹ còn giữ sức ép cấm vận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.