Iran muốn trục xuất đại sứ Anh vì 'vai trò kích động' trong biểu tình

Khánh An
Khánh An
15/01/2020 15:35 GMT+7

Đại sứ Anh Robert Macaire bị Iran cáo buộc có “vai trò kích động” khi dự lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ Iran bắn nhầm máy bay dân sự.

Tờ Telegraph ngày 15.1 đưa tin Iran tuyên bố Đại sứ Anh Robert Macaire là người không được hoan nghênh (persona non grata) và kêu gọi trục xuất nhà ngoại giao này vì dính líu đến biểu tình phản đối chính phủ tại Tehran.
Phát ngôn viên cơ quan tư pháp Iran Gholam-Hossein Esmaili cho rằng ông Macaire có “vai trò kích động” khi dự lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ Iran bắn nhầm chiếc Boeing 737-800NG của hãng Ukraine International Airlines (chuyến bay PS752).

[VIDEO] Thủ tướng Canada nói "căng thẳng, xung đột" dẫn đến vụ Iran bắn máy bay Ukraine

Giữa căng thẳng Iran – Mỹ, sự việc xảy ra sau khi máy bay cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran ngày 8.1 khiến tất cả 176 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có nhiều người Iran.
“Không thể chấp nhận được khi chúng ta chứng kiến đại sứ Anh ra bên ngoài đại sứ quán và tham gia tụ tập trái phép, ghi hình và có vai trò kích động. Người này không được chào đón, trong khi mọi người mong đợi và các quy định quốc tế đòi hỏi sự trục xuất đối với ông ấy”, theo ông Esmaili.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho hay chính phủ đã nhận được thông báo chính thức về việc ông Macaire sẽ bị trục xuất, đồng thời nhận định rằng hành động đó sẽ “đáng tiếc”.

[VIDEO] Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran ước "có thể chết đi" khi được tin tên lửa bắn rơi máy bay

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi cho biết ông Macaire “bị bắt vì là một người nước ngoài lạ mặt tại một cuộc biểu tình bất hợp pháp” và được thả 15 phút sau đó, khi danh tính của ông được xác nhận.
Sau đó, Bộ Ngoại giao Iran cho hay đã triệu tập ông Macaire vì việc ông xuất hiện tại cuộc biểu tình. Ông Macaire khẳng định chỉ đến trường dự lễ tưởng niệm các nạn nhân.
Sau sự việc, Ngoại trưởng Raab chỉ trích Iran “vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”, còn Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu Iran xin lỗi vì vi phạm Công ước Vienna.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.