Iran muốn làm giàu uranium lên 5% giữa căng thẳng với Mỹ

Khánh An
Khánh An
07/07/2019 17:00 GMT+7

Từ ngày 7.7, Iran sẽ làm giàu uranium vượt mức quy định trong thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015.

AFP ngày 7.7 dẫn lời cố vấn Ali Akbar Velayati của Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết Iran có thể sẽ làm giàu uranium lên 5%, vượt mức 3,67 % trong thỏa thuận năm 2015.
Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani vào ngày 3.7 tuyên bố nước này sẽ tiến thêm một bước nhằm tăng hoạt động làm giàu uranium từ ngày 7.7, nếu các cường quốc châu Âu không thể tìm ra biện pháp giúp nền kinh tế của quốc gia Trung Đông chống chọi trước sức ép cấm vận của Mỹ.
Ông Rouhani cho biết kế hoạch trên là sự phản ứng đối với việc các quốc gia còn lại trong thỏa thuận không giữ đúng cam kết giúp Iran đối phó với các lệnh cấm vận của Mỹ.

[VIDEO] Iran phản đối Anh bắt giữ "bất hợp pháp" siêu tàu chở dầu

Thỏa thuận năm 2015 mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) do Iran ký với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức). Bản thân Mỹ đã đơn phương rút khỏi JCPOA hồi năm 2018, đồng thời tái áp đặt lệnh cấm vận lên Iran.
Uranium tinh chế đến mức độ tinh khiết 3,67% được xem là phù hợp để sản xuất điện hạt nhân và đến 90% thì có thể dùng để chế tạo bom hạt nhân.
Theo cố vấn Velayati, việc làm giàu uranium “sẽ tăng đến mức cần thiết nhằm phục vụ các hoạt động hòa bình”.

[VIDEO] Iran làm giàu uranium vượt giới hạn, thỏa thuận hạt nhân lung lay

Ông nói thêm rằng cần uranium làm giàu đến 5% cho lò phản ứng Bushehr và đây hoàn toàn là vị mục đích hòa bình.
Bushehr là nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran, hoạt động nhờ nhiên liệu do Nga cung ứng dưới sự giám sát chặt chẽ của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).
Trong khi đó, Pháp cảnh báo rằng Tehran sẽ “không đạt được gì” nếu rút khỏi thỏa thuận mà còn làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông.
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Rouhani nhắc lại quan điểm của Iran rằng các lệnh cấm vận của Mỹ phải được dỡ bỏ, theo hãng tin IRNA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.