Iran muốn đổi dầu mỏ lấy lò phản ứng hạt nhân Nga

18/02/2014 08:30 GMT+7

(TNO) Đại sứ Iran tại Moscow (thủ đô nước Nga) hôm 17.2 tuyên bố Iran sẽ dùng dầu mỏ để đổi lấy việc Nga xây lò phản ứng hạt nhân thứ hai cho quốc gia Hồi giáo này.

(TNO) Đại sứ Iran tại Moscow (thủ đô nước Nga) hôm 17.2 tuyên bố Iran sẽ dùng dầu mỏ để đổi lấy việc Nga xây lò phản ứng hạt nhân thứ hai cho quốc gia Hồi giáo này.

>> Iran chọn địa điểm xây lò phản ứng hạt nhân mới


Nhà máy điện hạt nhân Bushehr của Iran - Ảnh: AFP

Nga cũng có thể trao đổi xe tải, hệ thống đường sắt, nhà máy lọc dầu loại nhỏ hoặc những loại hàng hóa khác để lấy dầu của Iran, Reuters dẫn lời Đại sứ Iran tại Nga Mehdi Sanaei.

Việc trao đổi này đã được 2 nước đàm phán từ tháng 1, theo Reuters. Iran và Nga đã cùng bàn về việc trao đổi 500.000 thùng dầu/ngày lấy hàng hóa.

Giới quan sát nhận định động thái này gây trở ngại cho nỗ lực duy trì áp lực kinh tế lên Tehran của phương Tây trong giai đoạn các cường quốc thế giới đang tìm cách ngăn chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Kommersant (Nga) được công bố hôm 17.2, Đại sứ Iran Sanaei xác nhận rằng Nga và Iran đang thảo luận về việc nguồn cung ứng “vài trăm ngàn thùng dầu mỗi ngày”.

“Iran có thể dùng một số các quy trình để trả cho các công ty Nga để xây dựng lò phản ứng thứ 2 tại nhà máy điện hạt nhân ở thành phố Bushehr”, ông Sanaei nói.

Quan chức ngoại giao Iran này còn cho biết thêm rằng thỏa thuận về dầu mỏ có thể sẽ được ký trước tháng 8.

Hoàng Uy

>> Iran bắn thử thành công tên lửa tầm xa nội địa mới
>> Iran gửi tàu chiến ra Đại Tây Dương
>> Iran 'sẽ tiếp tục đàm phán hạt nhân
>> Iran muốn xây thêm nhà máy hạt nhân ở Bushehr

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.