Iran lên án Mỹ ‘khủng bố quốc tế’ vì ám sát chỉ huy đặc nhiệm Iran

03/01/2020 11:57 GMT+7

Ngoại trưởng Iran cảnh báo Mỹ sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề vì vụ không kích giết chết chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran tại Iraq, thiếu tướng Qasem Soleimani và gọi hành động này là “khủng bố quốc tế”.

Trên Twitter, Ngoại giao trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cáo buộc vụ ám sát thiếu tướng Soleimani là “cực kỳ nguy hiểm”, đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ phải trả giá đắt vì hành động xấu xa này.
"Hành động khủng bố quốc tế của Mỹ nhằm ám sát thiếu tướng Soleimani ... là cực kỳ nguy hiểm và ngu xuẩn", ông Zarif viết trên Twitter.
Xuất hiện trong chương trình phát sóng trên đài truyền hình quốc gia Iran, Ngoại trưởng Zarif cảnh báo cuộc không kích của Mỹ sẽ làm gia tăng “sự kháng cự” trong khu vực.

[VIDEO] Lầu Năm Góc: Tổng thống Trump chỉ đạo không kích diệt tướng chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran

Trong khi đó, Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran tiến hành cuộc họp khẩn nhằm thảo luận về biện pháp đáp trả vụ không kích của Mỹ, theo hãng tin FARS.
Trước đó, Lầu Năm Góc xác nhận đã tiến hành cuộc không kích ngày 2.1, tiêu diệt thiếu tướng Soleimani với lý do ông này lên kế hoạch tấn công người Mỹ ở Iraq và Trung Đông.
Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết ông Soleimani đã thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở thủ đô Baghdad, Iraq.
"Theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, quân đội Mỹ đã có hành động phòng thủ quyết đoán để bảo vệ người Mỹ ở nước ngoài bằng cách tiêu diệt Qassem Soleimani", theo thông báo của Lầu Năm Góc.
"Cuộc không kích này là nhằm mục đích ngăn chặn âm mưu tấn công của Iran trong tương lai", Lầu Năm Góc tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục có hành động cần thiết để bảo vệ công dân, lợi ích của Mỹ khắp thế giới.

[VIDEO] Muốn chặn ảnh hưởng của Iran, Mỹ không kích Iraq, Syria?

Lầu Năm Góc cáo buộc ông Soleimani đứng sau những vụ tấn công nhắm các căn cứ ở Iraq, nơi có lính Mỹ đồn trú, trong vài tháng qua và “phê chuẩn” vụ tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad trong tuần này.
Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ thông tin sơ bộ cho thấy chỉ huy lực lượng dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis đã thiệt mạng trong vụ không kích ngày 2.1 dù ông không phải là mục tiêu chính.

Quân đội Mỹ "sẵn sàng đối phó"

Vị quan chức này cho biết thêm Lầu Năm Góc biết rõ khả năng Iran sẽ trả đũa và quân đội Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó. Ông cũng không loại trừ khả năng Mỹ điều thêm quân và vũ khí đến Trung Đông.
Trên Twitter, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Murphy cho rằng dù ông Soleimani là "kẻ thù của Mỹ", nhưng giết chết vị thiếu tướng với sức ảnh hưởng lớn trong khu vực có thể khiến nhiều người Mỹ gặp nguy hiểm.

[VIDEO] Lực lượng tinh nhuệ Vệ binh Cách mạng Iran - họ là ai?

Vài giờ trước thềm vụ không kích, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho rằng có dấu hiệu cho thấy Iran hoặc lực lượng được Tehran hậu thuẫn lên kế hoạch tăng cường những cuộc tấn công trong khu vực. Ông Esper cảnh báo "thế cờ đã thay đổi" và Washington sẽ có hành động quân sự phủ đầu để bảo vệ người Mỹ.
Căng thẳng Iran - Mỹ leo thang kể từ khi Washington hồi năm 2018 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran và tái áp đặt các lệnh cấm vận làm tê liệt nền kinh tế Iran. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo Iraq lo ngại nước này có thể trở thành chiến trường giữa Mỹ và Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.