Iran khẳng định không dùng tên lửa đạn đạo tấn công nước khác

31/01/2017 21:37 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 31.1 khẳng định Iran sẽ không bao giờ dùng tên lửa đạn đạo để tấn công quốc gia khác, sau khi Mỹ nói nước này vừa phóng thử tên lửa hôm 29.1.

Trong buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault đang thăm Iran ngày 31.1, Ngoại trưởng Zarif khẳng định quan điểm của Iran sau khi một quan chức Mỹ cho biết Iran hôm 29.1 phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung - và đã phát nổ sau khi bay được 1.010 km, theo Reuters.
Ngoại trưởng Zarif không xác nhận thông tin Iran đã phóng tên lửa vào ngày 29.1 nhưng nói rằng: “Các tên lửa không nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và sáu cường quốc thế giới (Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Đức và Pháp) và nghị quyết của Liên Hiệp Quốc (LHQ)”.
“Iran sẽ không bao giờ dùng tên lửa sản xuất ở Iran để tấn công bất kỳ quốc gia nào. Không tên lửa nào của Iran được sản xuất để mang đầu đạn hạt nhân”, ông Zarif nhấn mạnh.
“Chúng tôi kỳ vọng chính phủ mới của Mỹ không dùng chương trình phòng thủ của Iran làm cái cớ để gây ra căng thẳng mới”, ông Zarif nói thêm.
Hội đồng bảo an LHQ dự kiến có cuộc họp khẩn cấp theo yêu cầu của Mỹ trong ngày 31.1 để bàn về vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung của Iran.
Về phần mình, Ngoại trưởng Ayrault bày tỏ quan ngại việc Iran thử tên lửa có thể làm sụt giảm niềm tin của cộng đồng quốc tế đối với Iran và vi phạm nghị quyết 2231 của LHQ.
Nghị quyết 2231 phê chuẩn thỏa thuận hồi năm 2015 giữa Iran và sáu cường quốc, theo đó Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân bị phương Tây cáo buộc là nhằm chế tạo bom nguyên tử, đổi lại Iran sẽ được xóa bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế. Nghị quyết 2231 cũng yêu cầu Iran không tiến hành bất kỳ hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân.
Ông Ayrault lưu ý Pháp quyết bảo vệ thỏa thuận hạt nhân với Iran. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đây từng dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận này.
Trả lời phỏng vấn hãng tin Interfax (Nga) ngày 31.1, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho hay Iran thử nghiệm tên lửa đạn đạo không vi phạm nghị quyết LHQ.
Nhưng nữ phát ngôn viên về các vấn đề đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Nabila Massrali cho biết: “EU quan ngại về chương trình tên lửa của Iran và kêu gọi Iran tránh những hoạt gây mất niềm tin, chẳng hạn thử tên lửa đạn đạo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.