Iran kêu gọi IMF cho vay khẩn cấp 5 tỉ USD để dập dịch

08/04/2020 20:40 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phê chuẩn yêu cầu khoản vay khẩn cấp 5 tỉ USD để chống lại đại dịch Covid-19 .

Chính phủ Iran đã yêu cầu khoản vay khẩn cấp 5 tỉ USD vào ngày 12.3, khẳng định Tehran cần khoản tiền này để ứng phó đại dịch Covid-19, theo AFP.
"Tôi kêu gọi tất cả các tổ chức quốc tế hoàn thành nhiệm vụ của mình. Chúng tôi là thành viên của IMF... nếu có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào đối với Iran và các quốc gia khác trong việc cho vay, chúng tôi và dư luận thế giới đều không thể chấp nhận điều này", Tổng thống Rouhani nói trong cuộc họp nội các ngày 8.4.
Hiện IMF có gói Hỗ trợ Tài chính Nhanh phục vụ tất cả quốc gia thành viên có nhu cầu cấp thiết về đảm bảo cán cân thanh toán.
"Nếu các tổ chức quốc tế thực hiện nhiệm vụ của mình trong tình huống khó khăn này thì thế giới sẽ đánh giá họ theo một cách khác", ông Rouhani nói.
Tuy nhiên, Mỹ, có quyền phủ quyết tại IMF, được cho là sẽ chặn khoản vay với cáo buộc Iran sẽ dùng tiền cho mục đích quân sự.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gần đây cáo buộc Iran sẽ sử dụng bất kỳ gói cứu trợ kinh tế nào để theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, viện trợ cho các nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shiite ở Iraq. Washington tố những lực lượng được Iran hậu thuẫn đứng sau làn sóng tấn công các căn cứ có lính đồn trú Mỹ ở Iraq.
Bên cạnh đó, chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành chiến dịch "gây áp lực tối đa" đối với Iran sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran vào năm 2018. Kể từ đó, Mỹ áp đặt hàng loạt lệnh cấm vận nhắm vào các lĩnh vực quan trọng như dầu mỏ và ngân hàng, làm tê liệt nền kinh tế Iran.
Tehran đã nhiều lần kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đến nay khiến hơn 4.000 người chết, với số ca nhiễm tăng lên hơn 67.000.
"Chúng tôi đã ghi nhận gần 2.000 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua và hiện có gần 4.000 bệnh nhân Covid-19 trong tình trạng nguy kịch", người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianush Jahanpur nói trong buổi họp báo ngày 8.4.
Về mặt nguyên tắc, dược phẩm và thiết bị y tế được miễn trừ trong các lệnh cấm vận của Mỹ. Tuy nhiên, Iran không thể mua hàng do các ngân hàng không sẵn lòng xử lý giao dịch vì lo sợ bị Mỹ trừng phạt.
Các quốc gia châu Âu đã phải chuyển vật tư y tế cho Iran với giao dịch thông qua cơ chế tài chính Instex, vốn được thiết lập để tránh lệnh cấm vận của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.