Iran ‘huấn luyện hơn 30.000 tay súng Hezbollah’

10/10/2013 12:02 GMT+7

(TNO) Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã huấn luyện cho hơn 30.000 tay súng Hezbollah ở Iran và Li Băng kể từ thập niên 1980 đến nay, theo giới chức Li Băng.


Các tay súng Hezbollah trong một cuộc diễu binh ở Li Băng - Ảnh: AFP

Tờ al-Watan của Ả Rập Xê Út ngày 9.10 dẫn các nguồn tin từ Li Băng cho biết các tay súng Hezbollah đã trải qua các khóa “huấn luyện chuyên sâu” tại nhiều trại quân sự được lập ở Li Băng.

Các tay súng Hezbollah đã được huấn luyện chiến tranh du kích, cũng như việc sử dụng những vũ khí tinh vi, theo al-Watan.

Một trong những căn cứ quân sự chính được Vệ binh Cách mạng Iran thành lập nằm ở Baalbeck thuộc Li Băng và được biết đến với cái tên "trại Sheik Abdullah". Các khóa huấn luyện bắt đầu tại Li Băng và kết thúc ở Iran.

Một số tay súng Hezbollah còn được Iran biên chế vào các đơn vị tinh nhuệ, được triển khai đến Syria chiến đấu bên cạnh quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad, cũng theo al-Watan.

Đầu tuần này, nghị sĩ Li Băng Khaled Daher tiết lộ với al-Watan rằng Vệ binh Cách mạng Iran đã xây dựng những boong-ke và kho ngầm ở Li Băng để chứa các tên lửa tầm xa có khả năng mang đầu đạn hóa học mà Hezbollah nhận từ Syria.

Trong khi đó, trang Arutz Sheva của Israel ngày 9.10 đưa tin Hezbollah hiện có trong tay khoảng 200.000 rốc két, sẵn sàng bắn sang nhà nước Do Thái. Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel, trung tướng Benny Gantz, thừa nhận Hezbollah có thể là một mối đe dọa lớn, theo hãng tin AFP ngày 9.10.

Cuộc chiến Hezbollah - Israel hồi năm 2006 đã làm thiệt mạng khoảng 1.200 người Li Băng và 160 người Israel, theo AFP.

Trùng Quang

>> Đánh bom kép tại Li Băng, ít nhất 27 người thiệt mạng
>> Israel oanh tạc Li Băng sau khi bị pháo kích
>> Đánh bom nghiêm trọng tại Li Băng
>> Trực thăng Syria oanh tạc một thị trấn của Li Băng?
>> Cuộc chiến Syria đã lan sang Li Băng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.