Iran gọi thông tin máy bay Ukraine trúng tên lửa là 'tâm lý chiến'

10/01/2020 08:19 GMT+7

Iran tuyên bố máy bay Ukraine chở 176 người rơi là do lỗi kỹ thuật, không phải do trúng tên lửa từ Tehran.

Reuters ngày 10.1 đưa tin Iran bác bỏ mọi thông tin từ phía Mỹ, Canada cho rằng máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Ukraine International Airlines bị rơi sau khi vừa cất cánh tại sân bay Imam Khomeini ở Tehran hôm 8.1 là do trúng tên lửa của Tehran.
“Mọi thông tin trên là một cuộc chiến tâm lý chống lại Iran. Các nước có công dân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay đều có thể cử đại diện đến tham gia cuộc điều tra. Chúng tôi kêu gọi Boeing gửi đại diện của mình tham gia vào quá trình điều tra hộp đen”, phát ngôn viên Ali Rabiei của chính phủ Iran tuyên bố.

[VIDEO] Nhiều nước nghi ngờ Iran vô tình bắn hạ máy bay Ukraine

Hãng tin ISNA dẫn lời Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran, Ali Abedzadeh gọi các thông tin trên là "tin đồn phi lý”.
"Máy bay, ban đầu bay về hướng tây để rời khu vực sân bay, đã rẽ phải sau khi có trục trặc và bay hướng trở lại sân bay vào thời điểm rơi”, ông Abedzadeh nói.

Video được cho là cho thấy một tên lửa bắn trúng máy bay trên không trung

Ông nói thêm rằng nhiều nhân chứng đã thấy máy bay "bốc cháy" trước khi rơi, và phi công đã không gửi thông báo nguy cấp trước khi cố gắng quay lại sân bay Imam Khomeini.
Hãng thông tấn nhà nước Iran Fars News cũng dẫn lời một quan chức hàng không cho rằng có nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế diễn ra ở cùng độ cao 8.000 feet (2.430 m) vào thời điểm diễn ra vụ rơi, và tên lửa không bắn được ở độ cao này.


"Về mặt khoa học, không thể có chuyện tên lửa bắn trúng máy bay Ukraine, và những tin đồn như vậy là phi lý", ông Ali Abedzadeh nói.
Ông Farhad Parvaresh, đại diện Cơ quan Hàng không Dân dụng Iran, cũng cho biết thêm Iran đã mời Cơ quan An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) tham gia điều tra máy bay Ukraine rơi và NTSB đồng ý cử một nhà điều tra. NTSB từ chối phản hồi về thông tin này, theo Reuters.

[VIDEO] Vụ rơi máy bay Boeing 737 ở Iran: đã tìm thấy cả hai hộp đen


Mỹ được phép tham gia cuộc điều tra vì là nơi máy bay Boeing được chế tạo. Pháp cũng có thể tham gia điều tra vì là nơi sản xuất động cơ máy bay, theo ông Parvaresh. Ông Parvaresh khẳng định Iran sẵn sàng cung cấp thị thực cho các nhà điều tra được ủy quyền.
Cơ quan An toàn Giao thông quốc gia Canada cho biết đang thu xếp với phía Iran để đưa nhóm điều tra của họ tới hiện trường máy bay rơi ở ngoại ô Tehran.
Máy bay Boeing 737-800NG của Ukraine bị rơi sau khi vừa cất cánh từ sân bay Imam Khomeini ở Tehran hôm 8.1, làm toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. Các nạn nhân bao gồm 82 hành khách là người Iran, 63 người Canada, 3 người Anh, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan và 3 người Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.