Iran gia nhập tổ chức an ninh do Nga và Trung Quốc dẫn đầu

18/09/2021 14:10 GMT+7

Iran đã gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) - tổ chức an ninh ở khu vực Trung Á do Nga và Trung Quốc dẫn đầu - vào ngày 17.9.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 21 của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Tajikistan, Iran đã chính thức được công nhận là thành viên thứ 9 của tổ chức này. Đây cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tân Tổng thống Iran Ebrahimi Raisi kể từ khi nhậm chức vào tháng 8, Reuters đưa tin.

Ông Raisi đã hoan nghênh cơ hội tham gia các liên kết thương mại quan trọng xuyên Á-Âu mà việc gia nhập SCO sẽ mang lại cho Iran, quốc gia nằm dọc theo dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Truyền thông Iran đưa tin việc gia nhập SCO sẽ mang lại cho Iran cơ hội tiếp cận các thị trường rộng lớn trên khắp lục địa.

Trong bài phát biểu trước các thành viên SCO, Tổng thống Raisi của Iran so sánh các lệnh trừng phạt phương Tây áp đặt lên Tehran với hành vi khủng bố. Ông Raisi cũng kêu gọi SCO tạo ra một cơ chế giúp Iran hạn chế tác động của các lệnh trừng phạt này.

SCO được thành lập vào năm 2001 với 6 thành viên gồm Kazakhstan, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Nga, Uzbekistan và Tajikistan. Năm 2017, Ấn Độ và Pakistan gia nhập tổ chức để tăng cường đối trọng với ảnh hưởng của phương Tây trong khu vực.

Thêm hình ảnh khói lửa sôi động từ tập trận Zapad-2021

Iran, Nga, Trung Quốc cùng các nước phương Tây đã tham gia vào thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Theo đó, Tehran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, vào năm 2018, nước Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã từ bỏ thỏa thuận và đơn phương áp đặt lại các biện pháp trừng phạt kinh tế. Các cuộc đàm phán để hồi sinh thỏa thuận trong năm nay đã bị đình trệ kể từ sau khi ông Raisi thắng cử ở Iran.

“Không gì có thể ngăn Iran theo đuổi các hoạt động hạt nhân hòa bình trong khuôn khổ các quy định quốc tế. Ngoại giao chỉ có hiệu quả khi tất cả các bên tuân thủ. Đe dọa và áp lực khiến ngoại giao trở nên không hiệu quả”, ông Raisi phát biểu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.