Iran dùng 10 tên lửa hành trình, 20 UAV tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út?

Văn Khoa
Văn Khoa
16/09/2019 15:11 GMT+7

Một quan chức cấp cao Mỹ khẳng định Iran đã phóng hơn 10 tên lửa hành trình và triển khai hơn 20 máy bay không người lái trong vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út hôm 14.9.

Lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công hai nhà máy lọc dầu quan trọng của Ả Rập Xê Út ở TP.Abqaiq và Khurais, nằm cách biên giới giữa hai nước hàng trăm km.
Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Mỹ mới đây khẳng định với ABC News rằng việc Houthi nhận trách nhiệm vụ tấn công là giả. “Đó là Iran. Houthi nhận trách nhiệm cho chuyện mà họ không làm”, vị quan chức nhấn mạnh.

[VIDEO] Sản lượng dầu của Ả Rập Xê Út giảm một nửa sau các vụ tấn công nhà máy dầu thô

Chính quyền Tổng thống Trump, đặc biệt là Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, quy trách nhiệm vụ tấn công cho Iran nhưng chưa công khai cáo buộc Tehran phóng tên lửa. Ông Pompeo đã viết trên Twitter rằng “không có bằng chứng cho thấy vụ tấn công xuất phát từ Yemen”.
Tối 15.9 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump không nói rõ cáo buộc nhắm trực tiếp vào Iran trên Twitter mà chỉ viết: “Có lý do để tin rằng chúng tôi đã nắm bắt được danh tính của kẻ chủ mưu, (Mỹ) đã sẵn sàng phản ứng dựa trên kết quả xác minh”.

Một tên lửa hành trình của Iran

Chụp màn hình The Defense Post

Vị quan chức nói trên cho ABC News hay Tổng thống Trump biết rõ Iran đứng sau vụ tấn công nhà máy dầu, nhưng ông muốn phía Ả Rập Xê Út cho biết có muốn Mỹ hỗ trợ hay không.
Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump, thái tử Mohammed bin Salman khẳng định Ả Rập Xê Út có đủ khả năng đối phó trước hành động của các nhóm khủng bố. Về phần mình, Tổng thống Trump nói Washington sẵn sàng hỗ trợ Riyadh đảm bảo an ninh.

[VIDEO] Quốc vương Ả Rập Xê Út: Iran đe dọa an ninh khu vực và toàn cầu

Trong khi đó, phát ngôn viên của bộ ngoại giao Iran, Abbas Mousavi bác bỏ sự liên quan của chính quyền Tehran, gọi cáo buộc của Mỹ là “vô căn cứ”.
Theo công ty dầu khí quốc gia Ả Rập Xê Út (Aramco), vụ tấn công khiến sản lượng xuất khẩu dầu thô mất đi 5,7 triệu thùng/ngày. Tổng giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser cho biết không có thương vong sau vụ tấn công bằng UAV và đã kiểm soát được tình hình đám cháy tại hai nhà máy lọc dầu.
Giới chuyên gia dự đoán giá dầu thô sẽ biến động trong vài ngày tới và vụ tấn công hôm 14.9 sẽ là phép thử đối với khả năng của các quốc gia trên thế giới trong việc xử lý khủng hoảng vì toàn cầu phải tạm thời mất khoảng hơn 5% nguồn cung dầu thô từ Ả Rập Xê Út, theo Reuters. Giá dầu thế giới đã tăng hơn 15% vào thời điểm mở cửa thị trường sáng 15.9 (giờ Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.